Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Con người đã có những hoạt thương mại từ hàng ngàn năm trước. Và có thể bạn không tin, nhưng từ những ngày tháng xa xưa ấy, con người cổ đại đã dùng một số hình thức của Marketing để thuận lợi hơn trong kinh doanh. Và còn rất nhiều điều bất ngờ nếu ta đi sâu tìm hiểu về lịch sử Marketing mà bài viết dưới đây sẽ đề cập đến một vài điểm thú vị trong số đó.

Sự ra đời của marketing
Từ rất lâu về trước, con người đã biết sản xuất hàng hóa. Mục đích của sản xuất hàng hóa đầu tiên là thỏa mãn nhu cầu. Nhưng khi hàng hóa trở nên dư thừa, mục đích quá trình này là tạo ra lợi nhuận nhờ sự trao đổi, tiêu thụ hàng hóa.
Trong trao đổi mua bán hàng hóa lại ẩn chứa nhiều mâu thuẫn trong đó có hai mâu thuẫn chính chi phối hoạt động kinh doanh thương mại: Mâu thuẫn giữa người bán và người mua và mâu thuẫn giữa người bán với người bán.
Ở vấn đề thứ nhất, người bán luôn muốn bán được nhiều hàng với giá cao để thu lợi nhuận. Trong khi đó người mua lại mong muốn sở hữu sản phẩm chất lượng tốt với mức giá rẻ.
Mặt mâu thuẫn thứ hai giữa người bán và người bán chính là minh chứng tốt nhất cho câu nói “thương trường là chiến trường”, người bán nào cũng mong lôi kéo được khách hàng, chiếm lĩnh những thị trường béo bở.
Nếu bạn tò mò về định nghĩa của Marketing, chúng tôi có bài viết chi tiết về nó : “MARKETING LÀ GÌ? LỊCH SỬ VÀ SỰ ĐẶC BIỆT CỦA MARKETING“

Do vậy, để hạn chế ảnh hưởng xấu do tác động của hai mâu thuẫn trên lên việc bán hàng, người bán cần có những biện pháp như tôn trọng khách hàng, tặng thêm sản phẩm,… Đó là nguyên nhân và hình thái đầu tiên của hoạt động mà ngày nay gọi là marketing. Lịch sử Marketing cũng bắt đầu từ đấy.
Marketing truyền thống
Tuy đã xuất hiện từ lâu cùng với các hoạt động kinh doanh thương mại nhưng mãi đến cuối thế kỷ XVIII, lịch sử Marketing mới ghi nhận được những nghiên cứu, thuật ngữ chính thức. Trước khi tìm hiểu về bức tranh Marketing trong thời điểm này, hãy cùng nhìn qua toàn cảnh xã hội lúc bấy giờ.
Thời điểm này, cuộc Cách mạng Công nghiệp khiến xã hội thay đổi nhanh chóng bởi những đổi mới trong các ngành công nghiệp khoa học và công nghệ. Các sản phẩm được sản xuất hàng loạt. Cơ sở hạ tầng cho giao thông vận tải cũng như các phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh mẽ.
Bắt đầu từ đầu thế kỷ XX đến cuối những năm 1940, sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh trở nên gay gắt. Sự cạnh tranh này cũng thúc đẩy nhu cầu tăng sản lượng sản xuất và thị phần trong tất cả các ngành. Nhu cầu tăng doanh số bán hàng bằng cách sử dụng các kỹ thuật Marketing đã trở thành một phần thiết yếu của cạnh tranh.
Một số quan niệm ghi dấu ấn trong lịch sử Marketing giai đoạn này có thể kể đến như:
*Quan điểm “Hữu xạ tự nhiên hương”: tập trung vào chất lượng sản phẩm và sản xuất hàng loạt để có giá thành rẻ, tự nhiên sẽ thu hút được khách hàng. Quan điểm này khiến Marketing truyền thống trở nên khá thụ động.
*Phạm vi hoạt động của Marketing: bị giới hạn trong việc tìm kiếm thị trường. Làm Marketing là làm các hoạt động trong lĩnh vực thương mại.
*Triết lý bán hàng: Nhìn lại lịch sử Marketing thời điểm này cho thấy các doanh nghiệp chỉ mới tập trung bán những cái mình có sẵn. Để tăng lợi nhuận đến mức tối đa, doanh nghiệp sẽ sử dụng nghệ thuật bán hàng khôn khéo.
Marketing hiện đại
Lịch sử Marketing ghi nhận Marketing hiện đại xuất hiện từ sau năm 1945. Thời điểm này với bối cảnh xã hội nhiều biến động. Kinh tế sau thế chiến thứ hai phục hồi và tăng trưởng thần tốc. Cạnh tranh diễn ra gay gắt bởi tình hình xã hội ổn định, nhiều doanh nghiệp được thành lập. Bên cạnh đó, những bước tiến của khoa học công nghệ cũng giúp tăng năng suất lao động. Điều này dẫn đến khủng hoảng thừa xảy ra thường xuyên.

Người bán không còn làm chủ thị trường. Bởi sự khắt khe và nhu cầu ngày càng dạng khiến vai trò của người mua trở nên quan trọng hơn. Bất cứ ai muốn buôn bán một sản phẩm nào đó cũng đều phải thay đổi tư duy xưa cũ, bắt kịp thị trường. Marketing hiện đại ra đời.
Phillip Korler được coi là “cha đẻ” của những nguyên lý marketing hiện đại. Ông ghi tên vào lịch sử Marketing với cuốn sách “Những nguyên lý marketing”. Tác phẩm với những lý thuyết nền tảng cho Marketing đã trở thành sách gối đầu giường của nhiều nhà kinh doanh thời bấy giờ.
Marketing hiện đại là tổng hòa của nhiều phương pháp nhằm thích ứng với thị trường, kết nối với khách hàng và thúc đẩy quá trình kinh doanh bằng những chiến lược, ứng dụng công nghệ và phân tích thị trường. Có thể nói, Marketing hiện đại có cái nhìn toàn diện hơn so với marketing truyền thống.

Marketing hiện đại coi trọng thị trường và người tiêu dùng. Lắng nghe nhu cầu của khách hàng, coi đó là mục tiêu sản xuất. Doanh nghiệp không còn thụ động trong quá trình kinh doanh mà linh hoạt hơn, năng động hơn trong thị trường nhiều biến đổi. Lịch sử Marketing đã sang trang, kéo theo những triết lý kinh doanh cũng cần được thay đổi. Không còn bán những thứ mình muốn, công ty cần bán những thứ khách hàng cần, coi “Khách hàng là thượng đế”.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey, 83% CEO toàn cầu cho biết họ coi Marketing là động lực chính cho hầu hết hoặc tất cả các kế hoạch tăng trưởng của công ty. Nhìn vào con số ấy và chặng đường lịch sử Marketing trên, ta thấy được lĩnh vực này đã có những bước tiến xa như thế nào. Và trong thời gian dài nữa, cũng sẽ khó có một lĩnh vực nào soán ngôi được Marketing trong kinh doanh.