Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Một doanh nghiệp khi đi vào hoạt động, vị trí quan trọng không thể thiếu đó là marketing management. Để làm việc trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có một kỹ năng chịu được áp lực công việc và đáp ứng những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí với các bạn những kỹ năng cần có khi làm marketing management đạt hiệu quả cao.
Tổng quan về marketing management
Để biết những kỹ năng về marketing management đầu tiên cần hiểu rõ hơn về tên gọi, quá trình, đặc điểm của nó.
Khái niệm marketing management
Marketing management hay còn được gọi là “quản trị marketing”. Người làm ở vị trí này có nhiệm vụ phân tích phân khúc khách hàng, lên kế hoạch và triển khai kế hoạch, thực hiện các chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty và làm các chương trình khuyến mãi nhằm tri ân khách hàng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

Đặc điểm của marketing management
Marketing management có những đặc điểm rất khác biệt với những công việc khác trong mảng marketing. Những đặc điểm này cũng giúp mọi người phân biệt marketing management với những lĩnh vực về marketing khác:
- * Quản trị khách hàng: Marketing management có nhiệm vụ tiếp cận khách hàng bằng cách lôi kéo khách hàng, duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp
- * Nắm bắt nhu cầu của thị trường: Cần phải nắm bắt nhu cầu của thị trường đang muốn gì từ đó sẽ cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó
- * Quản trị mối quan hệ: Trọng tâm nhiệm vụ của marketing management là quản lý tất cả các mối quan hệ liên quan đến doanh nghiệp của mình, bao gồm: các cổ đông, khách hàng, nội bộ công ty. Để quản trị hiệu quả, cần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và có một chiếc lược dài hạn nhằm giữ chân những mối quan hệ này
- * Linh hoạt trong việc kết hợp các công cụ marketing truyền thống và hiện đại. Ngày nay, các thiết bị công nghệ số ứng dụng trong lĩnh vực marketing ngày càng phổ biến tạo ra hiệu quả marketing với khả năng tiếp cận thị trường, khách hàng trong thời gian nhanh chóng, đạt hiệu quả cao với chi phí thấp
- * Bộ máy tổ chức chuyên nghiệp: Bộ máy tổ chức chuyên nghiệp được tạo nên từ những nhân viên chuyên nghiệp. Năng lực đội ngũ nhân viên chính là yếu tố đầu tiên quyết định đến hiệu quả marketing
Các giai đoạn của marketing management
Để quản trị marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần trải qua 3 giai đoạn:
- * Giai đoạn 1: Xây dựng kế hoạch marketing
Trước khi bắt tay vào thực hiện chiến dịch marketing, bước đầu tiên cần phải xây dựng kế hoạch marketing bài bản. Xây dựng kế hoạch marketing sẽ giúp cho chiến dịch marketing xác định được mục tiêu, mục đích. Trong bản kế hoạch cần phân tích các yếu tố tác động đến chiến dịch theo mô hình PEST và SWOT
- * Giai đoạn 2: Thực hiện chiến dịch marketing
Đây là bước quan trọng nhất giúp cho khách hàng biết đến và tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Doanh nghiệp cũng rất chú trọng đến giai đoạn này, người làm marketing management sẽ phân bổ công việc cụ thể đến từng người theo đúng kế hoạch giúp cho chiến dịch truyền thông diễn ra suôn sẻ
- * Giai đoạn 3: Kết thúc chiến dịch
Khi chiến dịch truyền thông đã kết thúc người làm marketing management sẽ có một buổi họp để đánh giá chiến dịch marketing vừa qua, đề xuất những ưu, nhược điểm để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch marketing về sau

Những kỹ năng cần có của người làm marketing management
Để trở thành một người marketing management chuyên nghiệp, bạn cần đáp ứng những kỹ năng sau đây:
- * Kỹ năng nghiên cứu thị trường và phân tích khách hàng: Marketing management cần có kỹ năng phân tích thị trường và khách hàng vì 2 yếu tố này sẽ góp phần mang lại doanh thu cho doanh nghiệp bạn. Khi phân tích khách hàng cần nghiên cứu kỹ về các nhu cầu tiêu dùng, mong muốn của khách hàng. Khi nghiên cứu thị trường cần biết phân tích cách làm marketing của đối thủ
- * Kỹ năng phát triển sản phẩm mới: Để sản phẩm của doanh nghiệp không bị thụt lùi so với các sản phẩm mới trên thị trường, người Marketing management luôn cần phát triển những sản phẩm mới có tính ứng dụng cao hơn sản phẩm cũ, lôi kéo khách hàng sử dụng nhiều hơn để giảm thiểu tình trạng rủi ro không may gặp phải
- * Kỹ năng phát triển thị trường mới: Để tăng doanh thu cho công ty, bạn không chỉ tập trung vào khách hàng mà còn tập trung tìm kiếm thị trường mới, có khả năng tiêu thụ sản phẩm cao. Để làm được điều đó, người Marketing management cần nắm vững các quy tắc trong việc tìm kiếm thị trường
- * Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông: Để những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn tới tất cả công chúng thì người Marketing management cần có kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông hợp lý. Tùy vào từng sản phẩm mà chọn các kênh truyền thông khác nhau và khi xây dựng chiến lược truyền thông cần chú ý đến các yếu tố gây “nhiễu”.

Kết luận
Hiểu được những đặc điểm công việc mà người Marketing management cần làm và những kỹ năng về Marketing management sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và áp dụng vào công việc hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã “bỏ túi” cho mình những kỹ năng về Marketing management để đạt hiệu quả tối ưu trong công việc của mình