Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Xuất hiện từ giữa thế kỷ XX, marketing ps 4 bao gồm 4 yếu tố cần thiết liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ đến công chúng là: sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến thương mại. Những yếu tố này có liên quan mật thiết và được kết hợp với nhau tạo thành marketing hỗn hợp – đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp.

Sản phẩm – Yếu tố đầu tiên của Marketing ps 4
Sản phẩm là yếu tố đầu tiên của marketing ps 4 – là hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Sản phẩm được xem là lý tưởng khi nó đáp ứng được nhu cầu hiện có của người tiêu dùng. Hoặc trong trường hợp khác, sản phẩm có thể tạo ra nhu cầu mới bằng cách thu hút người tiêu dùng và khiến họ muốn mua nó.
Để thành công trong việc tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp cần hiểu về mọi giai đoạn trong vòng đời chúng và có kế hoạch xử lý những vấn đề phát sinh trong từng giai đoạn.
Vì bốn yếu tố của marketing ps 4 có liên quan mật thiết với nhau, sản phẩm cũng sẽ quyết định một phần giá cả mà doanh nghiệp áp lên chúng, các địa điểm phân phối và cách quảng bá trên thị trường.
Trong quá trình tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp cần cân nhắc những điều quan trọng gồm:
- Khách hàng nhận được những gì khi sử dụng sản phẩm
- Làm thế nào để thu hút/thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm
- Sản phẩm có đặc điểm gì nổi bật/độc đáo?
- Lợi ích mà sản phẩm mang lại
- Sản phẩm có lợi thế cạnh tranh gì so với đối thủ
- Nhãn hiệu của sản phẩm
- Doanh nghiệp cung cấp bao nhiêu sản phẩm và kiến trúc của sản phẩm là gì

Giá cả
Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm. Giá cả có sự liên quan tới giá trị thực và cảm nhận mà sản phẩm mang lại. Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chi phí cung ứng, chiết khấu, giá của đối thủ cạnh tranh… Tùy vào từng thời điểm và chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể tăng giá để sản phẩm trở nên cao cấp hơn, hoặc giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
Khi định hình giá cả, doanh nghiệp cần cân nhắc những yếu tố sau:
- – Giá trị của sản phẩm đối với người tiêu dùng
- – Mức giá trung bình của loại sản phẩm này trên thị trường
- – So sánh với đối thủ cạnh tranh như thế nào khi nói về giá cả
- – Lựa chọn cấu trúc định giá phù hợp với doanh nghiệp.

Phân phối
Phân phối là một yếu tố khác của marketing ps 4, bao gồm các vị trí mà doanh nghiệp bán sản phẩm và cách cung cấp sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu của doanh nghiệp là luôn đưa sản phẩm của họ đến với nhóm người tiêu dùng tiềm năng, có nhiều khả năng mua nhất.
Các ví dụ về phân phối có thể kể đến: Mua sản phẩm online trên web hoặc ứng dụng; Mua tại các cửa hàng bán lẻ; Thông qua các sự kiện thương mại; Mua sản phẩm trên các kênh thị trường như Shopee, Lazada, Amazon; Mua qua một nhân viên bán hàng…
Một số điều quan trọng mà doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cho marketing ps 4 phân phối gồm:
- Các hình thức mà khách hàng có thể mua sản phẩm
- Đối thủ cạnh tranh đặt kênh phân phối như thế nào
- Những kênh bán hàng tốt nhất, cung cấp trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng
- Có cần đại diện bán hàng để hỗ trợ mua bán sản phẩm hay không
- Cách tạo thói quen tiêu dùng, để khách hàng quen với việc mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp…

Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại trong marketing ps 4 bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mãi. Yếu tố này thể hiện cách mà doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu của mình đúng thời điểm và với thông điệp phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần tác động tới nhận thức của người tiêu dùng để biết lý do tại sao họ nên mua sản phẩm và vì sao họ nên trả mức giá đó để có nó.
Doanh nghiệp thường có xu hướng kết hợp xúc tiến thương mại với phân phối để tăng độ tiếp cận tới đối tượng khách hàng cốt lõi.
Ví dụ về xúc tiến thương mại: Chạy chiến dịch trên Instagram mà không mất chi phí; Chạy chiến dịch PR để giới thiệu sản phẩm mới; Chạy chiến dịch trên email để quảng bá hoặc hướng dẫn về sản phẩm, truyền đạt thông tin hữu ích tới các đối tượng mục tiêu; Chạy chiến dịch đa kênh để hỗ trợ bán hàng hoặc ưu đãi hiện có…
Nếu muốn tạo một chiến dịch xúc tiến thương mại mới thì doanh nghiệp nên cân nhắc những điều sau:
- – Đối tượng mục tiêu nào cần được thu hút trong chiến dịch?
- – Đối tượng khách hàng được nhắm tới thường tiếp cận thông tin ở đâu?
- – Thời điểm thích hợp để thúc đẩy các chiến dịch hoặc ưu đãi khuyến mại
- – Kênh quảng cáo nào hiệu quả nhất và ít tốn chi phí nhất?
- – Đối thủ cạnh tranh đang chạy các chiến dịch xúc tiến thương mại như thế nào

Trên đây là tổng quan về marketing p’s 4 những yếu tố làm nên marketing hỗn hợp – khía cạnh quan trọng của việc đưa sản phẩm ra thị trường. Việc xác định sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến thương mại cần phải được cân nhắc tới khi phát triển chiến lược marketing cho bất kỳ sản phẩm hay thương hiệu nào của doanh nghiệp. Cho dù là công ty mới thành lập hay doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, đây sẽ luôn là bốn yếu tố cực kỳ quan trọng để định vị sản phẩm trên thị trường.