Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như ngày nay, công cụ marketing online có được những nền tảng, cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, không vì thế mà marketing trực tiếp trở nên yếu thế hơn khi nó vẫn giữ được cho mình một vị trí vững chắc. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu hơn về hình thức marketing này, tầm quan trọng có nó cũng như cách xây dựng chiến dịch hiệu quả.
Tổng quan về marketing trực tiếp
Marketing là công cụ quan trọng, là tiền đề thúc đẩy cho sự phát triển. Ngày nay, công cụ này phát triển và tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh các phương thức marketing online, marketing trực tiếp vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp.
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hoạt động quảng cáo, giới thiệu, xúc tiến hàng hóa thông qua tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Điều này có nghĩa là phương thức marketing này sẽ không thực hiện dựa trên bất cứ phương tiện trung gian nào. Công cụ này được nhắc đến lần đầu tiên bởi Lester Wunderman vào năm 1967 với tên chuyên ngành là Direct Marketing.

Đây là hình thức tiếp thị sản phẩm có thể nói là sơ khai nhất trong lịch sử hình thành, hoạt động và phát triển của marketing. Nó cũng là phương thức giới thiệu sản phẩm phổ biến nhất, được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay. Vì thế, có thể bạn đã bắt gặp mô hình marketing này ở nhiều tình huống trong cuộc sống hàng ngày mà không hề hay biết.
Các công cụ của marketing trực tiếp phổ biến
Ngày nay, chúng ta dễ dàng có thể nhận thấy marketing trực tiếp là hình thức có số lượng công cụ phổ biến nhất hiện nay. Mỗi công cụ đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Dưới đây là một số công cụ được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.
- * Gửi thư điện tử cho khách hàng: là công cụ được phát triển dựa trên ý tưởng công cụ gửi thư trực tiếp cho khách hàng. Trong thời kỳ Internet phát triển bùng nổ như ngày nay, email – thư điện tử – đang dần trở nên phổ biến hơn với khách hàng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng phương thức này để giới thiệu sản phẩm của mình đến với nhóm đối tượng tiềm năng.
- * Gửi tin nhắn cho khách hàng (sms marketing): đây chắc hẳn là một công cụ có tính hiệu quả cao vì hầu hết mọi người hiện nay đều có sử dụng điện thoại. Tin nhắn điện thoại cũng đảm bảo tỷ lệ được mở ra cao hơn so với email. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lạm dụng công cụ này để tránh gây cảm giác bực tức, khó chịu cho người nhận tin quảng cáo.

* Tiếp thị qua điện thoại (Telemarketing): đây là công cụ được xem là phổ biến nhất hiện nay. Thông qua số điện thoại khách hàng dùng đăng ký tài khoản, các nhân viên marketing sẽ gọi điện và hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Mô hình này giúp bạn có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng trực tiếp, đồng thời ghi nhận phản hồi của họ một cách nhanh chóng.
* Quảng cáo trực tiếp tại địa điểm bán hàng: bạn có thể kết hợp các vấn đề khảo sát, các chương trình khuyến mại, sử dụng thử sản phẩm ngay tại điểm bán. Đây chính là một trong những công cụ marketing trực tiếp bạn thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Mô hình này giúp khách hàng có thể ghi nhớ lâu hơn, đồng thời gia tăng khả năng quay lại mua sắm.
Cách thức xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp hiệu quả
Để có được một chiến dịch Direct Marketing thành công và hiệu quả, các bước chuẩn bị, lên ý tưởng và xây dựng luôn đóng những vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là những nội dung, cách thức mà bạn có thể tham khảo để xây dựng và hoàn thiện chiến dịch của mình nhé.
Xác định những mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch
Xác định mục tiêu luôn là bước quan trọng và cần thiết khi cần giải quyết các vấn đề. Trong xây dựng một chiến lược marketing trực tiếp cũng không phải là ngoại lệ. Doanh nghiệp cần phải trả lời cho những câu hỏi như: sản phẩm, dịch vụ của mình là gì? Công năng và đặc tính nổi bật của sản phẩm, dịch vụ là gì? Nhóm khách hàng tiềm năng là ai?
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp khảo sát để thu thập những ý kiến, nhu cầu của khách hàng trong thời gian hiện tại. Những thông tin này rất có ích trong quá trình đặt ra mục tiêu cơ bản và chiến lược cho chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thu thập dữ liệu cần thiết của khách hàng
Để thực hiện hoạt động marketing trực tiếp, các dữ liệu của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhà,… là vô cùng cần thiết. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tệp thông tin của khách hàng được rao bán tràn lan, và bạn có thể tìm mua rất dễ dàng chỉ với một cú click chuột. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt, bạn nên hạn chế sử dụng cách thức này.
Để có được những thông tin hữu dụng, bạn nên có một cách thức tiếp cận tốt hơn, ví dụ như thông qua website của doanh nghiệp mình, thông qua bảng khảo sát,… Đồng thời, với cách thức nêu trên, bạn còn có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Nhờ vậy, những công cụ tiếp thị sẽ hoạt động thật sự hữu ích, giúp khách hàng có ấn tượng tốt về bạn.
Lựa chọn công cụ thực hiện chiến dịch cho phù hợp
Các công cụ của marketing trực tiếp hiện nay rất đa dạng, có những ưu và nhược điểm khác nhau. Vì vậy không phải công cụ nào cũng có thể phù hợp với sản phẩm và khách hàng bạn đang nhắm tới. Từ cơ sở nền là những dữ liệu thông tin đã thu thập được, bạn cần xác định công cụ phù hợp, giúp thực hiện chiến dịch marketing trực tiếp một cách hiệu quả.

Việc lựa chọn được một công cụ phù hợp sẽ giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing. Đừng sử dụng các công cụ một cách tràn lan để tránh diễn ra hiện tượng phản tác dụng. Hãy giúp nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn cảm thấy thật sự thoải mái chứ không phải cảm giác bị làm phiền hoặc quấy rầy.
Marketing trực tiếp có thể được gọi là sơ khai và lâu đời nhất trong số các mô hình marketing hiện nay. Sự phát triển của công nghệ 4.0 cũng đã tạo thêm những điều kiện để phương thức này có được chỗ đứng vững chắc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm hiểu biết về phương thức này, cũng như có thêm những kinh nghiệm để xây dựng một chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả.