Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Bước quan trọng để đạt được mục tiêu tăng doanh số, tăng độ nhận diện thương hiệu chính là Marketing Strategies, tức chiến lược Marketing. Để có được Marketing Strategies hiệu quả, bước xây dựng chiến lược không hề đơn giản. Nhưng dẫu phức tạp đến đâu, Marketer đều cần dựa vào bộ khung là mô hình 4Ps.

Marketing Strategies là gì và mang lại những gì?
Marketing strategies hay còn gọi là chiến lược marketing là bản kế hoạch, định hướng phát triển tổng thể của doanh nghiệp, công ty. Chiến lược phát triển lâu dài này có mục đích giúp công ty tiếp cận được bộ phận khách hàng tiềm năng, biến bộ phận này trở thành khách hàng, thậm chí là khách hàng thân thiết.
Một chiến lược marketing hiệu quả cần cung cấp nhiều giá trị cho người dùng. Để đạt được điều này, Marketing Strategies cần là tổng hòa của nhiều yếu tố trong Marketing. Trong đó, không thể không kể đến mô hình 4Ps đã trở thành kinh điển
Mô hình 4Ps áp dụng thế nào khi xây dựng chiến lược Marketing?
4Ps là mô hình gồm 4 yếu tố bắt đầu bằng chữ P theo tiếng Anh. 4 chữ P này bao gồm sản phẩm (product), giá cả (price), kênh phân phối (place) và xúc tiến (promotion).

Product – sản phẩm
Một Marketing Strategies thành công chính là có tác động đến mức độ ghi nhớ, ấn tượng với sản phẩm của khách hàng. Từ đó giúp thay đổi cảm nhận, ảnh hưởng đến động lực mua. Vậy làm sao có thể tạo nên những sản phẩm ấn tượng với người tiêu dùng? Khi xây dựng chiến lược Marketing, hãy chú ý tới một số câu hỏi như:
- – Khách hàng cần gì? Ví dụ với mặt hàng kem đnahs răng, người dùng không chỉ cần làm sạch răng miệng mà còn muốn có hơi thở thơm mát. Closeup đã nhắm vào nhu cầu này, xây dựng được chiến lược Marketing với thông điệp “tự tin để gần sát nhau hơn”, thỏa mãn mong muốn của khách hàng.
- – Tên gọi của sản phẩm thế nào cho ấn tượng? Bạn có biết, Coca – Cola đã phải nhờ đến giáo sư ngôn ngữ học để đổi tên sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường Trung Quốc? Kokoukole với nghĩa Vừa vui, vừa ngon đã gây ấn tượng với người dùng thay vì phiên âm ban đầu Kekoukela mang nghĩa khá khó hiểu.
- – Làm thế nào để tạo khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Tuy nhiên cần lưu ý, sự khác biệt này phải mang tính tích cực, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Price – giá cả
Giá cả cũng là một phần trong chiến lược Marketing. Giá thành sản phẩm là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Xây dựng Marketing Strategies hiệu quả, không thể bỏ qua tầm ảnh hưởng của giá cả.

Bạn có tin, hãng mỹ phẩm Drugstore vô cùng nổi tiếng The Ordinary lại là một cách Marketing giá cả cho công ty mẹ Deciem? The Ordinary được thành lập như một dòng sản phẩm giá rẻ có chất lượng ổn để tín đồ làm đẹp sử dụng, tạo bước đệm để tìm đến những sản phẩm nằm trong phân khúc cao hơn của công ty mẹ Deciem.
Tuy nhiên cũng vì chính giá thành rẻ đến ngạc nhiên nhưng chất lượng tuyệt hảo, The Ordinary nhanh chóng trở thành một brand mỹ phẩm nổi tiếng mà không đổ quá nhiều tiền bạc vào chiến dịch Marketing. Bởi khách hàng là như thế. Ai sẽ nguyện ý bỏ ra 50$ cho mỹ phẩm trong khi có thể dùng 15$ để có được kết quả tương tự chứ?
Place – phân phối sản phẩm
Place, phân phối sản phẩm là một yếu tố cần lưu ý khi xây dựng Marketing Strategies. Phân phối giữ vai trò mang sản phẩm đến tay người dùng. Đồng thời phân phối qua chính sách trung gian, phân phối còn ảnh hưởng đến lợi nhuận thu về.
Hiện nay có khá nhiều hình thức phân phối sản phẩm. Có thể kể đến một số hình thức như: Phân phối đại trà, phân phối chọn lọc, phân phối độc quyền. Doanh nghiệp với chiến lược phát triển và phân khúc khách hàng khác nhau sẽ lựa chọn những phương thức phân phối sản phẩm khác nhau.
Promotion – xúc tiến thương mại
Chữ P cuối cùng trong công thức xây dựng Marketing Strategies có vai trò giúp hoạt động mua – bán sản phẩm diễn ra nhanh và mạnh hơn. Hoạt động xúc tiến này có thể qua các hình thức gián tiếp như quảng cáo, khuyến mãi, PR.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể chọn phương thức Marketing trực tiếp.
Ví dụ như sử dụng Telemarketing giúp giới thiệu sản phẩm thông qua điện thoại, tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Gửi catalogue, các mẫu dùng thử, gửi mail cũng là một trong các cách quảng bá sản phẩm phổ biến. Doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược Marketing cần dựa vào chi phí và mục tiêu hướng tới để có biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp.
Công thức xây dựng Marketing Strategies hiệu quả với mô hình 4Ps nay được áp dụng rộng rãi và phát triển lên 6P, 7P thậm chí 15P. Tuy nhiên, tất cả đều không nằm ngoài bốn yếu tố trụ cột Product – Price – Place – Promotion. Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình trong chiến lược Marketing, cần lưu ý các yếu tố này không được tách rời. Dựa trên phân khúc khách hàng hướng tới, mục tiêu và nguồn ngân sách mà bộ phận Marketing có những chiến lược phù hợp.