Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Hiểu thị trường là một trong những bước quan trọng nhất để tạo ra được sản phẩm hoặc dịch vụ được người tiêu dùng đón nhận. Và để hiểu thị trường, không gì đem lại kết quả tốt hơn việc tiến hành Marketing Research – nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên để có được chiến dịch nghiên cứu thị trường hiệu quả, một vài lưu ý dưới đây không thể xem nhẹ.

Marketing Research là gì? Nghiên cứu thị trường đem lại những gì?
Nghiên cứu thị trường – Marketing Research là các phương pháp nào được sử dụng để hiểu rõ hơn về thị trường mà công ty hướng đến. Có thể nói, nghiên cứu thị trường mở ra cánh cửa kết nối với khách hàng cho các doanh nghiệp, công ty.
Các doanh nghiệp sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường để tạo ra các sản phẩm, trải nghiệm và thông điệp. Những sản phẩm được tạo ra này có sức hút lớn với khách hàng bởi đánh trúng tâm lý người dùng, đáp ứng tốt mong muốn và nhu cầu của các “Thượng đế”.
Những lưu ý để lên chiến dịch Marketing Research hiệu quả
Marketing research – nghiên cứu thị trường để biết khách hàng muốn gì, trông chờ gì vào sản phẩm. Nhưng làm sao để sau chiến dịch nghiên cứu, thông tin thu được là chính xác và hữu ích nhất? Để chi phí bỏ ra mang lại hiệu quả, cần lưu ý đến một số điểm quan trọng sau.
Xác định rõ mục tiêu mà công ty hướng đến
Để kết quả cuối cùng trở nên có ích, thì ngay từ đầu tiên, đối tượng thu thập số liệu cũng là đối tượng khách hàng công ty hướng đến. Đặt ra những câu hỏi như ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sản phẩm sẽ rất hữu ích trong việc xác định rõ mục tiêu.
Bên cạnh đó, công ty có thể sử dụng các loại phân đoạn thị trường khác nhau để chia đối tượng lớn hơn của mình thành các nhóm nhỏ. Những yếu tố dùng để phân loại có thể kể đến như vị trí, nhân khẩu học, đặc điểm tính cách và hành vi sắm của khách hàng. Đây chính là một trong những nguồn thông tin chính của chiến dịch marketing research.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Không phải khách hàng, thực hiện nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh mới là cách hiệu quả nhất để hiểu thị trường. Bằng cách quan sát các công ty, doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực, ta có thể cảm nhận rõ hơn về phương thức marketing. Từ đó, doanh nghiệp có những phương thức để tiến tới thành công và vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình.

Để thực hiện Marketing Research dựa trên đối thủ cạnh tranh, bộ phận thực hiện chiến dịch cần tập trung tìm những thông tin trả lời cho các câu hỏi sau:
- * Sản phẩm : Đối thủ đang bán gì? Những lợi ích của sản phẩm là gì? Công ty có thể cung cấp những sản phẩm tốt hơn? Và bằng cách nào để làm được điều đó?
- *Giá cả : Phân khúc giá mà đối thủ hướng đến? Khách hàng của đối thủ phản ứng thế nào với mức giá? Công ty có thể cung cấp được sản phẩm xa xỉ hơn/giá rẻ hơn?
- * Địa điểm: Làm thế nào để đối thủ cạnh tranh tiếp cận được khách hàng? Kênh tiếp cận này có hiệu quả không? Hay phía công ty có thể tìm cách tốt hơn để tiếp cận họ?
- * Khuyến mãi: Đối thủ cạnh tranh đang quảng bá sản phẩm như thế nào?
Nắm bắt khách hàng bằng những phương thức thông minh
Khi đã nghiên cứu đủ nhiều về đối thủ cạnh tranh, bộ phận nghiên cứu thị trường của công ty cần tập trung lại vào khách hàng. Trong giai đoạn này, một chiến dịch Marketing Research hiệu quả sẽ giúp tìm hiểu xem khách hàng tìm kiếm gì ở một sản phẩm, tại sao họ thấy sản phẩm đó có giá trị và nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ.

Trực tiếp tương tác với khách hàng là một lưu ý quan trọng tạo nên thành công của công cuộc Marketing Research. Mục tiêu đầu tiên sẽ là thu thập một số thông tin cơ bản. Hỏi khách hàng về tuổi, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp, học vấn và thành phố cư trú của họ. Sau khi có được điều đó, bạn có thể hỏi thêm về sở thích và mối quan tâm của khách hàng.
Phần quan trọng hơn nằm ở phía sau. Hỏi khách hàng về các hình thức mua sắm của họ như họ thích sản phẩm nào, họ đến mua ở đâu và tần suất họ mua một sản phẩm cụ thể. Nếu biết được lý do tại sao khách hàng có thói quen mua một sản phẩm nhất định và bỏ qua những mặt hàng khác, đây sẽ là nguồn thông tin vô cùng quý giá.
Rút ra kết luận từ số liệu thu được
Khi đã thu thập được nhiều dữ liệu, chưa chắc công ty đã có thể hiểu rõ hơn về thị trường của mình. Sắp xếp dữ liệu và tiến hành phân tích dữ liệu khách hàng mới có thể đưa ra kết luận. Đây là bước cuối cùng, cũng vô cùng quan trọng, đánh giá được cả chiến dịch marketing research có mang lại hiệu quả hay không.

Không thể phủ nhận sức mạnh của Marketing Research khi có thể giúp công ty tập trung nguồn lực vào các dự án có tiềm năng nhất. Tuy nhiên, không phải khi nào làm nghiên cứu thị trường cũng có thể mang lại những kết quả giá trị. Một số lưu ý phía trên sẽ giúp quá trình nghiên cứu trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả hơn