Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Hiện nay với tình hình thị trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn vươn mình lên tầm quốc tế. Cũng vì vậy mà marketing quốc tế ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việc phát triển ngày càng mạnh mẽ của marketing vừa là thời cơ lớn vừa là thách thức mà doanh nghiệp cần vượt qua. Để có thể thuận lợi phát triển kinh doanh sang nước ngoài đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được chiến lược marketing đa quốc gia đúng hướng và phù hợp.
Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế còn được gọi là International Marketing, được coi là quá trình nhận dạng hàng hóa, dịch vụ mà khách nước ngoài mong muốn và cung cấp chúng đến đúng nơi đúng giá. Marketing quốc tế sẽ áp dụng những nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những người cư trú xuyên biên giới quốc gia.
Sự khác biệt giữa marketing quốc tế với marketing nội địa ở chỗ hoạt động marketing diễn ra ở nhiều hơn 1 quốc gia. Mục tiêu của hoạt động marketing hoàn toàn giống nhau là nhằm tạo ra lợi nhuận bằng việc bán sản phẩm, dịch vụ ở nơi cần nó.
Marketing quốc tế thực sự trở nên cần thiết vì hiện nay thị trường trong nước quá nhỏ và phân mảnh, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn vì đã mở cửa. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp dư thừa không thể tiêu thụ hết trong nội địa được mà cần thúc đẩy ra nước ngoài. Hơn thế nữa, do thế giới ngày càng “phẳng” nên cơ hội đầu tư và phát triển thị trường sang nước ngoài là rất lớn. Doanh nghiệp Việt có thể đạt được nhiều lợi ích từ quốc tế hóa, tìm kiếm nguồn tài nguyên.
Marketing quốc tế vừa là thời cơ vừa là thách thức với doanh nghiệp
Nhìn vào thực tế ta có thể thấy việc marketing quốc tế phát triển như vũ bão vừa là thời cơ to nhưng cũng mang đến nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp.
Thời cơ với doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ, thời đại của sự kết nối và hòa nhập thì càng có nhiều doanh nghiệp muốn đi ra quốc tế với mong muốn toàn cầu hóa. Các hoạt động marketing quốc tế có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội phát triển kinh doanh xuyên quốc gia với nhiều lợi ích như:
- * Tăng quy mô kinh tế của doanh nghiệp
- * Có cơ hội đạt mức lợi nhuận cao hơn trên thị trường quốc tế so với thị trường nội địa
- * Có thị phần lớn hơn
- * Tuổi thọ của sản phẩm được kéo dài hơn
- * Thị trường quốc tế của sản phẩm kinh doanh có thể chưa được khai thác
Thách thức với doanh nghiệp

Dưới đây là một số khó khăn thách thức doanh nghiệp có thể gặp phải khi làm việc trong môi trường Marketing quốc tế:
- * Vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ: Doanh nghiệp có thể vấp phải sự cạnh tranh từ cả thị trường trong nước và quốc tế. Sự kết hợp marketing tiếp thị quốc tế quyết định bằng cách ghi nhớ chiến lược về giá, khuyến mãi, địa điểm của đối thủ.
- * Rào cản pháp lý: Các chiến lược tiếp thị quốc tế chịu kiểm soát pháp lý của quốc gia đó về thiết lập giá cả, thuế, luật pháp,… Vì vậy doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ luật phát quốc gia định mở rộng trước khi bắt đầu kinh doanh.
- * Logistics: Logistics thực sự là thách thức lớn khi doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường quốc tế. Các vấn đề Logistics gồm phương thức vận chuyển, chi phí vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, xử lý nguyên vật liệu và kho bãi đều yêu cầu doanh nghiệp lên kế hoạch kỹ càng tránh rủi ro.
- * Các vấn đề chính trị: Các yếu tố chính trị có vai trò lớn quyết định trực tiếp đến hoạt động của tổ chức trong kinh doanh xuyên quốc tế. Nếu chính phủ ở nước đó ổn định thì các chính sách của doanh nghiệp cũng được ổn định, còn nếu chính phủ bất ổn thì các hoạt động kinh doanh rất có thể sẽ bị ảnh hưởng.
- * Yếu tố liên quan đến kinh tế: Các yếu tố kinh tế được nghiên cứu dựa vào chính sách quốc gia, chính sách thương mại, hệ thống tài chính, hệ thống tiền tệ, lạm phát…. đều có ảnh hưởng lớn đến quyết định liệu có lấn sân quốc tế không của doanh nghiệp.
Có thể thấy việc phát triển kinh doanh vững mạnh ở thị trường quốc tế cũng đặt cho doanh nghiệp nhiều khó khăn, là một việc rất khó. Các nhà quản trị marketing cần cân nhắc kiểm soát những gì có thể kiểm soát thay vì tập trung vào những thứ ngoài tầm với. Doanh nghiệp phải chấp nhận những điều kiện khó khăn, tự tạo ra lợi thế nếu muốn lấn sân kinh doanh sang nước ngoài. Nhìn vào bức tranh tổng thể thì ta có thể thấy việc các doanh nghiệp Việt tiến vào thị trường quốc tế cũng khá tiềm năng và đáng để thử để chứng tỏ khả năng của thương hiệu mình.
Bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc hiểu được marketing quốc tế là gì và hiểu được những thời cơ, thách thức mà nó mang đến cho doanh nghiệp. Cũng hy vọng bài viết này cũng có thể góp một phần nào giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược đúng đắn để mở rộng kinh doanh quốc tế.