Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing plan chính là bản chỉ dẫn cho digital marketing. Nó nắm vai trò quyết định xem mục tiêu kinh doanh có phát triển đúng và thành công hay không. Chính vì vậy, công ty nào cũng ý thức được tầm quan trọng cũng như cẩn trọng trong việc xây dựng marketing plan chuẩn. Vậy quy trình lập marketing plan như thế nào?
Quy trình lập marketing plan
Quy trình lập marketing plan cho doanh nghiệp trải qua 7 bước sau:
Bước 1: Nắm chắc thông tin về công việc kinh doanh và sản phẩm của công ty

Trong bước này, doanh nghiệp sử dụng mô hình phân tích SWOT. SWOT là viết tắt của 4 cụm từ: Strengths có nghĩa điểm mạnh, weaknesses nghĩa là điểm yếu, opportunities có nghĩa là cơ hội và threats có nghĩa là điểm yếu. Mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong quá trình phát triển.
Việc phân tích mô hình SWOT giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại toàn bộ công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Những công việc đó bao gồm: Bộ máy quản lý, sản xuất, quy trình đối nội, đối ngoại.
Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu
Đây là bước thứ 2 trong marketing plan. “Thị trường mục tiêu” là cụm từ chuyên môn chắc hẳn bạn được nghe nhiều ở các lớp học marketing. Đây chính là nhân tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp.

Trong bước này, hãy liệt kê toàn bộ thông tin khách hàng ở thị trường mục tiêu. Một số thông tin như tuổi tác, giới tính, thị hiếu khách hàng,…cần được điều tra và nghiên cứu kỹ
Hãy đặt ra các câu hỏi như: Tại sao khách chọn mua hàng của bạn?, sản phẩm của bạn giúp học giải quyết vấn đề gì?, thông tin họ thường tìm kiếm ở đâu?,…Có được câu trả lời chính xác giúp bạn có được phương thức và chiến lược rõ ràng trong marketing plan cần sử dụng. Hiểu rõ ràng và chi tiết về khách hàng giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.
Bước 3: Phân tích về đối thủ cạnh tranh
Trên thương trường, sẽ ít nhiều tồn tại các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tương đương với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn sắp đưa ra. Bạn cần cố gắng nỗ lực để dẫn đầu trong thị trường đó.
Bạn đừng quá lo lắng, hãy thu thập để phân tích được càng nhiều thông tin của đối thủ càng tốt. Như vậy bạn sẽ có hướng đi mới mẻ, khác biệt và nổi bật giữa đám đông để nâng tầm thị trường và chiếm lĩnh thị trường.
Hơn nữa, bạn cần sẵn sàng rằng mọi nhà đầu tư đều có thể trở thành đối thủ trong tương lai. Nhờ đó, bạn luôn có tinh thần sẵn sàng nếu cuộc đối đầu diễn ra
Bước 4: Đặt ra mục tiêu
Đặt ra mục tiêu như: Doanh nghiệp cần chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần?, Nội dung xác định cụ thể nào cần đạt được như doanh số, lợi nhuận thu về,…Quan trọng bạn hãy note lại một số mục tiêu quan trọng trong năm tới mà doanh nghiệp cần đạt được. Đây là bước quan trọng trong marketing plan.
Lưu ý, dừng đưa logistics hay quản trị vào bước này tránh bị phân tâm. Nhiệm vụ chính là hoạch định, cụ thể hóa chi tiết các mục tiêu cần đạt được trong giai đoạn sắp tới.
Bước 5: Phác họa kế hoạch marketing
Ở bước 4, nhiều thời gian và công sức đã được đầu tư nhằm cụ thể hóa các mục tiêu. Đây là bước mà doanh nghiệp cần xây dựng marketing plan 1 cách cụ thể.
Doanh nghiệp nên giải quyết từng mục tiêu nhỏ bằng cách đưa ra phương pháp thực hiện chi tiết trước khi lập hệ thống hoàn chỉnh. Ở bước này, doanh nghiệp có thể nhìn thấy cụ thể các công việc cần đẩy mạnh triển khai. Hơn nữa, những mục tiêu được lập ở bước trên sẽ được xem xét và cân nhắc có khả thi hay không ở bước này.
Bước 6: Lập ngân sách cho marketing plan

Một bản marketing plan hiệu quả không lãng phí quá nhiều tiền nhưng lại tạo được sức hút với người tiêu dùng. Hãy lập bảng kê chi tiết các khoản chi theo kế hoạch và 1 phần chi phí dự trù ngoài kế hoạch.
Ngân sách marketing hợp lý luôn là vấn đề nan giải. Làm sao sử dụng nguồn ngân sách phù hợp với kinh phí được duyệt mà vẫn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bước 7: Bắt tay vào thực hiện
Qua 6 bước trên, chắc chắn doanh nghiệp đã tự tin xây dựng marketing plan tỏng cả ngắn hạn và dài hạn. Marketing plan có thể đơn giản hoặc phức tạp, điều đó phụ thuộc vào tính chất hàng hóa hay dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.
Một marketing plan hiệu quả đòi hỏi phải có sự đầu tư công sức, chất xám và chi phí của doanh nghiệp. Nhưng nếu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các bước trên sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian mà hiệu quả vô cùng lớn.
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ 7 bước trong việc lập marketing plan mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Các bước nếu được đầu tư thời gian, công sức, chất xám và chi phí nghiêm túc và hợp lý chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả cao và thành công cho doanh nghiệp.