Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing đã dần trở thành hình thức quảng cáo tiếp thị mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần coi trọng. Từ những phát triển thời đại marketing mix ra đời nắm giữ vai trò quan trọng có sức ảnh hưởng lớn, quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu marketing mix là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp.

Marketing mix là gì
Marketing mix hay còn có tên gọi khác là Marketing hỗn hợp chính là các công cụ tiếp thị quảng bá của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đặt ra trên thị trường. Mô hình Marketing mix được phân loại gồm 4Ps quan trọng là Product – Price – Place – Promotion tương ứng với Sản phẩm – Giá cả – Phân phối – Xúc tiến phổ biến trong Marketing hàng hóa. Ngày nay mô hình này đã được nâng cấp phát triển hơn thành 7Ps để đáp ứng được yêu cầu đa dạng và những thay đổi cải tiến của marketing hiện đại.

Theo đó mô hình mới 7Ps được bổ sung thêm 3 yếu tố đó chính là Process (quy trình) – People (con người) – và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Điều này đã góp phần làm tăng sức mạnh cho hoạt động quảng cáo khi sản phẩm không chỉ đơn thuần là những vật hữu hình cụ thể, mà với cả những dịch vụ cung cấp khác.
Vai trò của marketing mix đối với doanh nghiệp
Marketing mix là gì mà có sức ảnh hưởng lớn đến khả năng duy trì, tồn tại của doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu những vai trò của marketing mix là gì đối với doanh nghiệp.
Sự kết nối của doanh nghiệp tới người tiêu dùng và ngược lại
Hiểu theo nghĩa chung thì hoạt động marketing cũng chính là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, từ khi hình thành ý tưởng sản xuất một loại sản phẩm, hàng hóa cho đến khi thiết kế, triển khai sản xuất cho đến khi thực sự được bày bán trên thị trường.
Hoạt động Marketing mix hiệu quả giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại bền vững và lâu dài trên thị trường bởi khả năng thích ứng với những thay đổi trên thị trường và môi trường bên ngoài. Giúp định hướng cho doanh nghiệp cần phải cung cấp đúng sản phẩm, dịch vụ mà thị trường đang cần, phù hợp với thị hiếu, xu hướng cũng như khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Marketing mix tạo ra sự kết nối giữa hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường bên ngoài trong các giai đoạn của quá trình tái sản xuất. Cung cấp các hoạt động tìm kiếm thông tin, nhu cầu từ thị trường về xu hướng, thị hiếu và ngược lại cũng truyền đạt thông tin của doanh nghiệp đưa ra thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Quy trình hoạt động giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru
Đối với doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất những mặt hàng tiêu dùng, việc tiêu thụ được hàng hóa là một vấn đề quan trọng cốt lõi, quyết định đến sự tồn tại duy trì cũng như phát triển của doanh nghiệp đó. Đặc biệt trong các giai đoạn kinh doanh mặt hàng tiêu dùng đang có sự cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt. Hàng hóa phải đảm bảo đầy đủ nhiều yếu tố từ chất lượng, giá cả đến quy chuẩn khi đưa ra thị trường mới có thể lấy được lòng tin từ người tiêu dùng.

Vậy nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố giúp doanh nghiệp thành công nếu các khâu thực hiện khác chưa đủ tốt. Vấn đề hàng hóa chất lượng có thể đảm bảo, nhưng phân phối được hàng hóa hiệu quả để thu lại được tiền hàng và chi trả cho các chi phí khác trong quá trình sản xuất kinh doanh lại là chuyện khác. Sự điều động phân phối hàng hóa chỉ cần làm không tốt sẽ dẫn tới hậu quả ứ đọng vốn trong kinh doanh và doanh nghiệp không xoay chuyển được tiền hàng rất dễ dẫn tới phá sản. Thực tế này không chỉ là thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất mà cả các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp hoạt động trong khâu phân phối hàng hóa đều có thể gặp phải. Vấn đề không còn chỉ là doanh nghiệp đưa ra sản phẩm gì cho thị trường và cho người tiêu dùng mà còn là cách đưa nó như thế nào để có thể thành công trên thương trường khốc liệt.
Hoạt động xúc tiến Promotion giúp doanh nghiệp tạo ra ưu thế
Hoạt động xúc tiến thương mại không những nâng cao những chính sách, biện pháp hỗ trợ cho sản phẩm, giá cả, phân phối mà còn làm tăng cường hiệu quả việc thực hiện các chính sách đó. Điều đó có nghĩa là gì? Chính là hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo ra ưu thế cũng như sự khác biệt nổi bật cho doanh nghiệp trong cạnh tranh thị trường.

Không đơn giản chỉ cần cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đối thủ mà còn phải thực hiện tốt hơn khả năng chủ động, luôn sẵn sàng của doanh nghiệp đối với nhu cầu thường xuyên hay không thường xuyên của người tiêu dùng. Và cách ứng phó của doanh nghiệp với những biến động bất thường trên thị trường.
Vậy marketing mix là gì mà có tầm quan trọng với doanh nghiệp đến vậy. Có thể nhận thấy marketing mix thực sự rất quan trọng đối với doanh nghiệp nếu muốn phát triển bền vững, duy trì lâu dài trong xu thế hiện nay. Nếu thực hiện tốt cả trong khâu marketing mix lẫn đầu tư sản phẩm thì doanh nghiệp đó mới được gọi là thành công.