Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ nền kinh tế đã đặt ra những đòi hỏi đối với hoạt động marketing. Nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing đã ra đời để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm một cái nhìn tổng quát hơn về marketing mix 7P, tầm quan trọng cũng như làm rõ hơn cách áp dụng công cụ này một cách hiệu quả.
Tổng quan về marketing mix 7P
Để xây dựng được một chiến dịch marketing thành công cần có rất nhiều yếu tố tạo thành. Bên cạnh các yếu tố khách quan về số liệu, con người, ý tưởng,… chúng ta cần sự giúp đỡ từ một công cụ chuyên nghiệp. Marketing mix 7P là một trong số những công cụ nhận được sự yêu thích từ đa số doanh nghiệp trên thế giới.
Marketing mix 7P là gì?
Marketing mix 7P là một trong những lý thuyết giúp nâng cao vị trí của marketing trong quản trị doanh nghiệp, quản trị tổ chức. Marketing mix (marketing hỗn hợp) xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1960, do chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy (người Mỹ) phát minh. Từ mô hình 4P thuở ban đầu, công cụ này đã phát triển và mở rộng thành phiên bản 7P như hiện nay.

Công cụ này được cấu thành từ bảy yếu tố quan trọng trong quản lý và thực hiện hoạt động marketing. Cả mô hình được cấu thành từ bảy yếu tố: sản phẩm, giá cả, địa điểm, quảng cáo, con người, quy trình và cơ sở hạ tầng. Đây đều là những nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong sự vận động và phát triển của thị trường.
Vai trò của mô hình marketing mix 7P
Marketing mix được biết đến là công cụ giúp đỡ vô cùng đắc lực trong việc xây dựng chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Marketing mix 7P là mô hình mở rộng và toàn diện hơn so với mô hình sơ khai là 4P. Công cụ này hoạt động dựa trên sự kết hợp nhuần nhuyễn mối quan hệ giữa bảy yếu tố quan trọng và cần thiết của hoạt động kinh doanh thị trường.

Từ những yếu tố cấu thành của mô hình này, bạn có thể thu thập số liệu, nội dung và vấn đề liên quan cần thiết cho mỗi chiến dịch marketing. Công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng nhắm tới của chiến dịch quảng bá, giá cả hàng hóa, nội dung quảng cáo phù hợp,…. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả và thành công.
Cách áp dụng mô hình marketing mix 7P hiệu quả trong kinh doanh
Sự thành công và hiệu quả do marketing mix 7P đem đến đã được hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới, dù quy mô lớn hay nhỏ, công nhận và đánh giá cao. Dưới đây là một vài cách áp dụng mô hình này một cách hiệu quả trong kinh doanh.
Áp dụng marketing mix 7P trong phân tích SWOT doanh nghiệp
Để có một chiến lược marketing mạnh và hoàn chỉnh nhất, điều đầu tiên bạn cần làm là có một sự nhận định, đánh giá đúng đắn về doanh nghiệp của mình. Phân tích SWOT có thể giúp đỡ bạn trong vấn đề này. Đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay, phù hợp với hầu hết các lĩnh vực. Vận dụng mô hình 7P sẽ giúp bạn phân tích tốt hơn SWOT của công ty mình.

Phương pháp sẽ giúp bạn xác định bốn yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp thông qua việc trả lời các câu hỏi có liên quan. Khi đã xác định được những yếu tố nêu trên, bạn có thể xác định được hướng đi và những yêu cầu, mục đích đặt ra đối với chiến lược marketing của mình. Từ đó, việc xây dựng chiến dịch quảng bá sẽ được đặt những nền móng đầu tiên.
Áp dụng marketing mix 7P trong xây dựng chiến lược marketing cụ thể
Tiếp theo bước đặt nền tảng ban đầu, bạn cần thu thập các số liệu, yếu tố cần thiết khi xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp mình. Bạn cần xác định đối tượng cần nhắm tới, giá cả hàng hóa, chi phí dành cho quảng cáo, nội dung quảng cáo, nhân lực,….Những nội dung nêu trên sẽ được giải quyết dựa trên việc trả lời các yếu tố cấu thành mô hình marketing mix 7P.
- * Sản phẩm (product): chiến dịch này quảng bá cho sản phẩm nào? Đặc tính và công dụng của sản phẩm như thế nào?
- * Giá cả (price): giá cả của sản phẩm có thể nằm ở mức nào? Liệu có cách nào giúp thay đổi mô hình giá cả hay không?
- * Địa điểm bán hàng (places): hàng hóa sẽ được bán bằng phương thức nào? Bán offline tại cửa hàng hay online trên các trang web? Cách thức nào sẽ thuận tiện và thu hút được sự chú ý từ khách hàng hơn?
- * Quảng cáo (promotion): phương thức đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến khách hàng tiềm năng như thế nào? Nội dung nào cần được chú trọng?
- * Nhân lực (people): nhân viên của doanh nghiệp là ai và họ liệu có đang thiếu những kỹ năng nào trong công việc không? Nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn là ai?
- * Quy trình (process): có cách nào giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, giảm bớt giá thành của sản phẩm hoặc dịch vụ hay không?
- * Cơ sở hạ tầng (physical Evidence): làm cách nào để đảm bảo cho trải nghiệm của khách hàng? Yếu tố nào sẽ giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của mình.
Công cụ marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Sự thành công hay thất bại của mỗi chiến dịch marketing phụ thuộc rất lớn vào quá trình xây dựng nó ngay từ lúc ban đầu. Vận dụng marketing mix 7P một cách nhuần nhuyễn và thông minh, doanh nghiệp bạn đã nắm chắc trong tay một phần lợi thế lớn để phát triển trên thị trường ngày nay.