Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing là làm gì? Là chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện? Là Seeding, SEO? Đúng, nhưng chưa đủ. Bởi marketing bao gồm nhiều hoạt động hơn thế, hướng tới mục tiêu lâu dài và cao hơn. Vậy những hoạt động, mục tiêu ấy là gì? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm đáp án đúng và đủ cho câu hỏi nhiều người lầm tưởng trên.

Marketing là gì?
Rất nhiều người định nghĩa Marketing chỉ đơn giản là bán hàng hoặc quảng cáo. Mặc dù cách hiểu này không sai nhưng chỉ phản ánh một phần nhỏ trong lĩnh vực Marketing rộng lớn.
Thực chất, Marketing liên quan đến nhiều vấn đề khác như phân phối sản phẩm, quảng bá, thiết kế, chiến dịch truyền thông. Không chỉ dừng lại ở đó, nghiên cứu thị trường, xây dựng trải nghiệm khách hàng cũng thuộc lĩnh vực marketing.
Tóm gọn lại, Marketing là tất cả các chiến lược giúp một công ty, thương hiệu hoặc cá nhân hướng tới việc đạt được mục tiêu ngắn hạn và cả dài hạn. Mục tiêu trước mắt của những hoạt động marketing là để quảng bá thương hiệu và tăng doanh số sản phẩm. Về lâu dài, Marketing có mục tiêu xây dựng được mối quan hệ vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp, bên cung cấp sản phẩm.
Marketing là làm gì?
Những lầm tưởng trong định nghĩa dẫn đến đáp án cho câu hỏi marketing là làm gì trở nên mông lung. Nhiều người chỉ coi Marketing là làm các hoạt động quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên nếu đi sâu vào tìm hiểu, ta sẽ thấy khối lượng công việc của ngành Marketing đồ sộ hơn thế.

Xây dựng và định vị thương hiệu
Xác định cho sản phẩm một hình ảnh đặc biệt, in sâu vào nhận thức khách hàng là một việc quan trọng mà marketing hướng tới. Giống như con người có vị trí nhất định trong xã hội sẽ nhận được sự tôn trọng. Thương hiệu có vị trí trong lòng người dùng sẽ không ngừng được phát triển, gia tăng sức ảnh hưởng của công ty.
Phát triển thương hiệu trên Website, nền tảng số
Trong thời đại công nghệ số, marketing trực tuyến lên ngôi, thể hiện rõ nhiều ưu điểm. Và xây dựng website là một trong cách cách để marketing theo lối phi truyền thống trên diễn ra. Tuy nhiên, khi nhà nhà người người đổ xô đi lập website, làm sao để thương hiệu của bạn là cái tên đầu tiên hiện lên khi khách hàng tìm kiếm?
Khi này, tối ưu hóa trang web chính là giải pháp. Tối ưu hóa trang web không những giúp mang lại lượng khách hàng lớn mà còn nâng cao vị thế doanh nghiệp. Có những hoạt động marketing nào liên quan đến công việc này? Câu trả lời là rất nhiều, có thể kể đến như:
- – SEO: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ như Google, Bing,…
- – Google Ads: Dịch vụ quảng cáo của Google giúp trang web được hiển thị ngay khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan.
- – Xây dựng nội dung trang web, mang lại nhiều thông tin hữu ích đến khách hàng. Lĩnh vực này còn được gọi là content marketing, với lời nhận định nức tiếng trong giới là “Content is king”.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường cũng là một trong những đáp án cho câu hỏi marketing là làm gì. Qua những khảo sát, quan sát, phân tích và sử dụng dữ liệu, những người làm Marketing sẽ tìm ra cu hướng của thị trường.

Từ các xu hướng đầy triển vọng này, công ty doanh nghiệp sẽ có được mục tiêu phát triển, tập trung nguồn lực vào một phạm vi nhất định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, công ty cũng xác định được điểm mạnh điểm yếu để có những điều chỉnh khi cần thiết.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Nhiệm vụ của Marketing không chỉ dừng lại ở việc tạo mối quan hệ vững vàng giữa khách hàng và bên cung cấp dịch vụ. Marketing thành công còn giúp bộ phận những khách hàng thực sự cần dịch vụ, sản phẩm của công ty chịu chi trả cho sản phẩm, dịch vụ đó.
Nói cách khác, việc Marketing cần làm là khiến những khách hàng có nhu cầu đi từ ấn tượng với sản phẩm đến yêu thích sản phẩm. Cuối cùng, khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm. Lúc này, cùng với chất lượng sản phẩm, bộ phận Marketing cần có những chiến dịch giúp đưa người mua thành những khách hàng thân thiết, khách hàng lâu năm.
Chạy các chiến dịch quảng cáo
Bạn có tin quảng cáo có thể thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng? Hãy nhìn vào Nike với chiến dịch quảng cáo đi vào kinh điển Just do it. Chiến dịch này không chỉ giúp thương hiệu vượt mặt kỳ phùng địch thủ Reebok mà còn giúp Nike vươn lên hàng ngũ thương hiệu giày thể thao hàng đầu thế giới.

Các chiến dịch quảng cáo trong Marketing có nhiều chủ đích khác nhau. Dễ thấy nhất là mục đích tăng doanh số bán hàng. Chạy các chiến dịch quảng cáo cũng giúp lưu lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng.
Một ví dụ rất dễ hiểu chính là cách mà con người ta Marketing, quảng cáo cho những viên kim cương trở nên quý giá. In sâu trong tâm trí người tiêu dùng, khi muốn đánh dấu sự kết nối với nửa kia, dùng nhẫn kim cương là lựa chọn duy nhất.
Tuy nhiên có thật là cần thiết như thế không, khi kim cương, dẫu quý giá nhưng suy cho cùng cũng chỉ là hợp chất của Cacbon? Những chương trình quảng cáo nói riêng và những gì Marketing làm nói chung đã định hình suy nghĩ của người tiêu dùng như vậy đấy.
Marketing là làm gì? Sau bài viết này, bạn đã có đáp án đúng và đủ cho câu hỏi này rồi chứ? Và nếu có lòng tìm hiểu, bạn sẽ thấy rằng, sức mạnh thay đổi suy nghĩ, cách thức mua hàng của chúng ta đã bị Marketing chi phối mạnh mẽ nhiều hơn những gì vẫn tưởng đấy.