Marketing là gì? Hiểu đúng vai trò marketing trong kinh doanh

Marketing có lẽ không còn là một thuật ngữ mới lạ với nhiều người. Và hiện nay, nó là một thuật ngữ cho sự sống còn của doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp kịp thời và biết cách ứng dụng những chiến thuật chiến lược marketing vào kinh doanh thì mớ khoai có thể trụ vững được dưới sức ép ngày càng lớn của thị trường. Vậy marketing là gì? Cùng tìm hiểu về thuật ngữ này cùng những ứng dụng của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng tìm hiểu về khái niệm marketing là gì và cách ứng dụng vào kinh doanh
Cùng tìm hiểu về khái niệm marketing là gì và cách ứng dụng vào kinh doanh

Hiểu đúng về thuật ngữ marketing là gì

Hiện nay, vẫn còn có rất nhiều người nhầm lẫn giữa những khái niệm rằng marketing là kinh doanh, là chạy quảng cáo, là tiếp thị… Tuy nhiên, đó không phải là một khái niệm đúng. Maketing là gì? Theo Philip Kotler, marketing là cầu nối của khách hàng và doanh nghiệp, như vậy, thuật ngữ đó dùng để chỉ những điểm chạm, điểm tiếp xúc của doanh nghiệp với khách hàng.

Related articles

Bao gồm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, những mong muốn của họ, sau đó tìm kiếm nguồn hàng hóa để cung cấp cho khách hàng và thỏa mãn họ trước, trong và sau quá trình mua sắm. 

Ứng dụng của marketing trong hoạt động kinh doanh hiện nay

Kinh doanh và các chiến lược giúp bạn tiếp cận chính xác khách hàng
Kinh doanh và các chiến lược giúp bạn tiếp cận chính xác khách hàng

Dưới đây là một số lưu ý giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhiều hơn để có thể đưa ra những giải pháp để phục vụ khách hàng

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Trước khi làm kinh doanh hay cung ứng bất kể mặt hàng gì ra ngoài thị trường, hãy tìm hiểu, thị trường họ đang cần gì, khách hàng họ đang cần gì. Nếu bạn tìm ra cái sự thiếu hụt đó trong nhu cầu của khách hàng thì bạn đã thành công đến 50% trong kinh doanh rồi.

Đã từng có rất nhiều trường hợp, khách hàng họ không tự nhận thức được họ đang thiếu cái gì, vậy công việc của bạn tất nhiên là khơi dậy hứng thú của họ rồi.

Xác định tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới

Tiếp theo, bạn cần xác định rõ, khách hàng của bạn là ai, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, có đặc điểm như thế nào. Việc phân khúc tệp khách hàng và lựa chọn khách hàng mục tiêu rất quan trọng ở bước này. 

Một lời khuyên dành cho những ai mới kinh doanh là, hãy lựa chọn phân khúc khách hàng ít đối thủ cạnh tranh hoặc đi vào những thị trường ngách để tăng cơ hội chiến thắng hơn trong kinh doanh.

Một thống kê đã chỉ ra rằng, nếu bạn tập trung vào một đối tượng khách hàng, và có những chương trình, những chiến dịch tiếp thị và quảng cáo thì khả năng thành công sẽ cao hơn rất nhiều so với việc quảng cáo tràn lan và không target vào một đối tượng khách hàng nhất định.

Tìm ra những lợi ích, sự khác biệt về sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh

Suy nghĩ về những USP của sản phẩm
Suy nghĩ về những USP của sản phẩm

Đây là bước rất quan trọng, khi bước chân vào kinh doanh, cùng một mặt hàng sẽ có cả ngàn người kinh doanh. Và bạn cần biết, sản phẩm của mình có đặc điểm nổi bật hơn so với đối thủ để có thể triển khai quảng cáo và giáo dục khách hàng đến những giá trị đó.

Triển khai những chiến lược truyền thông hiệu quả

Hiện nay, với sự bùng nổ của internet, mạng xã hội cho phép bạn dễ dàng tiếp cận hơn với những đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng, truyền thông trên internet là công cụ truyền thông duy nhất. 

Hãy triển khai các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, trưng bày tại điểm bán một cách hợp lý, quan hệ cộng đồng bằng những chương trình tài trợ và kéo khách hàng bằng hình thức khuyến mãi sau bán…. Có quá nhiều cách làm truyền thông hiệu quả, hãy nghiên cứu thật kỹ tùy theo mô hình kinh doanh của bạn.

Quan niệm marketing và đạo đức xã hội

Đừng quên đi những trách nhiệm cộng đồng
Đừng quên đi những trách nhiệm cộng đồng

Theo quan niệm này, marketing hướng tới những lợi ích, những giá trị bền vững trong tương lai. Nó là sự tổng hòa của Doanh nghiệp – Người tiêu dùng – Xã hội. Với quan niệm này, nhà sản xuất không chỉ cung cấp những hàng hóa và giá trị phục vụ cho khách hàng mà cần quan tâm tới xã hội, tới cộng đồng thì mới có thể phát triển bền vững được.

Đây chính là quan niệm tiên tiến bậc nhất hiện nay. Một ví dụ điển hình cho quan niệm này chính là vụ “Vedan giết sông Thị Vải”. Cách đây nhiều năm. Vedan chiếm lĩnh thị trường Việt với khối lượng khách hàng khổng lồ. Vedan cung cấp hàng hóa tốt phục vụ cho khách hàng nhưng lại quên đi những lợi ích cộng đồng và nhận lại trái đắng. Khi vụ việc được phanh phui đã tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội từ xã hội.

Qua bao năm, hiện nay Vedan đã vắng bóng trên thị trường, đây chính là một bài học để đời cho các doanh nghiệp làm ăn gian dối mà không nghĩ đến những lợi ích cộng đồng.

Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bạn câu trả lời cho câu hỏi “marketing là gì?” và những cách ứng dụng nó trong kinh doanh để đạt hiệu quả cao.

Share on facebook
Share on Facebook
Share on twitter
Share on Twitter
Share on linkedin
Share on Linkdin
Share on pinterest
Share on Pinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.