Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Đây là một mảng không thể thiếu trong tất cả các công ty. Một nhân sự muốn làm tốt về marketing đương nhiên phải hiểu marketing là gì. Đồng thời phải đánh giá được đúng vai trò của marketing trong kinh doanh.
Marketing là gì?
Marketing là hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Thông qua sự sáng tạo, các đơn vị cần xây dựng chiến dịch để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu.
Hoạt động marketing có thể được thực hiện thông qua nhiều con đường. Nhiều đơn vị lựa chọn trade marketing (tiếp thị thương mại). Số khác ưu tiên chọn marketing online. Tùy thuộc sản phẩm, thị trường, lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch hoàn chỉnh.
Nhìn chung, dù quy mô lớn hay nhỏ, đơn vị cũng cần đầu tư vào hoạt động Marketing. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiếp thị trong kinh doanh. Nếu thực hiện đúng, đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn đến thành công. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch hoặc sử dụng sai cách, chúng cũng có thể chôn vùi doanh nghiệp của bạn.

Chẳng hạn, LEP’ là thương hiệu thời trang nữ nội địa. Vào ngày 8/3/2020 đơn vị này đã đăng tải một status trên Fanpage với nội dung, tặng VOUCHER 5% cho những chị em gửi FEEDBACK được LEP’ đăng tải hình ảnh lên album. Tưởng chừng đây là chính sách tặng quà này sẽ thu hút khách hàng và nhận được phản hồi tích cực.
Tuy vậy, ngay sau khi LEP’ đăng tải, các hội nhóm “fan” của LEP’ liên tục có bài đăng phản đối chính sách này. Đơn giản, chị em cảm thấy chỉ cô gái đẹp, được LEP’ chọn hình mới được khuyến mãi. Họ không còn muốn nhận VOUCHER hay gửi Feedback vì cảm thấy bị so sánh đẹp/xấu, đạt tiêu chuẩn/không đạt tiêu chuẩn.
Các bài viết phản đối chính sách này đều đạt hơn 1000 lượt like. Trong một đêm, Fanpage mất đi một lượng LIKE page không nhỏ. Foundation của thương hiệu đã phải lên tiếng xin lỗi để xử lý khủng hoảng truyền thông. Có thẻ thấy rằng, bạn cần nắm vững vai trò, cũng như sức ảnh hưởng của Marketing để tránh rơi vào tình trạng này.
Hiểu đúng vai trò của marketing trong kinh doanh
Để một doanh nghiệp thành công, vai trò của marketing là vô cùng lớn. Hiểu được vai trò của marketing sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng trong kinh doanh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 6 vai trò chính của marketing trong kinh doanh.
Marketing có vai trò thu hút khách hàng
Tất cả những gì các doanh nghiệp làm đều hướng tới khách hàng. Và marketing là phương tiện để các doanh nghiệp làm điều đó. Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm qua mẫu mã, bao bì, thành phần. Điều này giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hay không.

Marketing đưa các thông tin đó đến khách hàng bằng nhiều cách. Hiện nay, các hinh thức quảng cáo qua mạng xã hội đang rất phổ biến. Hãy cho khách hàng thấy những thứ họ cần, mang đến cho họ những cái họ tìm đó chính là marketing.
Marketing có vai trò duy trì hình tượng doanh nghiệp
Một doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bị lãng quên nếu không có bộ phận marketing. Marketing đẩy mạnh giá trị thương hiệu công ty. Marketing giúp sản phẩm của doanh nghiệp hiện hữu trong khách hàng, đưa hình tượng doanh nghiệp in sâu trong tâm trí khách hàng.

Một marketing hiệu quả mang lại giá trị vô cùng lớn. Khách hàng sẽ tự hào khi sản phẩm họ đang dùng đến từ một doanh nghiệp có vị thế và có độ phủ sóng trải khắp. Các doanh nghiệp thường sử dụng các chiến lược PR, truyền thông… để duy trì hình tượng lâu dài của mình.
Marketing có vai trò tăng doanh số bán hàng theo cấp số nhân
Mỗi một khách hàng dùng sản phẩm của doanh nghiệp lại chính là một nhà marketing cho doanh nghiệp đó. Marketing mang đến cho người dùng một sản phẩm tốt, khách hàng sẽ cảm nhận được điều đó và giới thiệu nó đến mọi người xung quanh. Marketing quả thực là một bộ phận quan trọng trong các doanh nghiệp.
Marketing có vai trò trong quyết sách của lãnh đạo
Trong các doanh nghiệp, để người đứng đầu đưa ra một quyết định liên quan đến sản phẩm, thường có sự tham vấn của bộ phận marketing. Vì sao thế?. Vì bộ phận marketing như đã nói, nó như một sợi dây kết nối doanh nghiệp với khách hàng.

Marketing nắm bắt được thông tin sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Từ đó tham vấn cho cho lãnh đạo về nhu cầu thị trường, cần sản xuất gì, mẫu mã ra sao?, đó là công việc của marketing.
Marketing có vai trò như một công cụ cạnh tranh
Thực tế trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp hướng tới một đối tượng khách hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm, thì cách để cạnh tranh tốt nhất là hình thức marketing.
Marketing sẽ thông báo liên tục đến khách hàng các dịch vụ, đưa cho họ những thông tin cần và đi sâu vào nhu cầu của họ. Marketing mang những điểm nổi bật nhất của sản phẩm tiếp cận gần với khách hàng, từ đó cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ. Khách hàng thường sẽ chọn những sản phẩm mà họ nắm bắt được, và đó là công việc của marketing.
Marketing có vai trò thiết lập mối quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Marketing nắm được nhu cầu khách hàng, từ đó đưa đến cho họ sản phẩm đúng thời điểm họ cần. Đó là cách mà doanh nghiệp tạo niềm tin và thiết lập mối quan hệ với khách hàng.
Marketing chia sản phẩm của doanh nghiệp mình thành các phân khúc và tiếp cận với các đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp bán các sản phẩm thích hợp với từng khách hàng. Nhóm sản phẩm đáp ứng mọi điều kiện và đưa tới khách hàng đúng thời gian đã hứa. Và từ đó khách hàng trùng thành với thương hiệu mình đang dùng
Trên đây chúng tôi đã đưa ra những khái niệm cơ bản nhất để trả lời cho câu hỏi “marketing là gì”. Đồng thời đưa ra 6 vai trò chính của marketing trong doanh nghiệp. Hy vọng sẽ mang lại nhiều hữu ích cho các bạn.