Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, các phương thức marketing cũng dần trở nên đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. Marketing email là một trong những phương thức tiếp thị sản phẩm đã ra đời trong một khoảng thời gian, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về marketing email.
Marketing email là gì?
Marketing email là tiếp thị thông qua email. Đây là phương thức truyền thông bằng cách gửi đến địa chỉ mail của một nhóm khách hàng thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi hoặc đơn giản là khảo sát sản phẩm. Những email được gửi đến cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại của doanh nghiệp đều được xem là hình thức của marketing email.
Email Marketing không còn là từ khóa xa lạ với doanh nghiệp. Thông qua bước này, bạn hoàn toàn có thể được khách hàng lựa chọn nếu xây dựng nội dung đủ hấp dẫn.

Lợi ích khi sử dụng Email Marketing
Sức mạnh của internet đã tạo ra nhiều phương thức marketing online thú vị, giàu sức hút. Tuy vậy, Marketing Email vẫn được đánh giá cao dù trải qua nhiều năm phát triển. Cụ thể, những ưu điểm khi tiếp thị thông qua cách này có thể kể đến gồm:

- Tiết kiệm chi phí: So sánh với chạy quảng cáo, marketing truyền thống, Email Marketing là phương thức có chi phí khá thấp. Sau khi thu thập được email khách hàng tiềm năng (thực hiện thông qua khảo sát, để lại thông tin và nhận quà tăng,…), bạn đã có thể bắt đầu chiến dịch của mình.
- Gửi chính xác khách hàng tiềm năng: Email bạn thu thập được chủ yếu thông qua nhóm khách hàng có hứng thú đến sản phẩm/dịch vụ. Do đó, chiến dịch Email Marketing bạn đang triển khai có hiệu quả hơn khi hướng đến đúng nhóm khách mục tiêu.
- Khả năng đo lường: Bạn hoàn toàn có thể tính toán được hiệu quả đạt được nhanh chóng khi sử dụng Marketing Email. Bao nhiêu mail gửi đi? Bao nhiêu mail phản hồi? Bao nhiêu lượt click vào link sản phẩm?,…
Cách xây dựng Marketing Email cho từng chiến dịch một cách hiệu quả
Marketing Email thường được thực hiện với nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, đã được nhắm đến từ trước. Bên cạnh đó, do được thực hiện dựa trên phương tiện là hòm thư điện tử – Email – nên ngay từ đầu, doanh nghiệp phải có những cách thức thu thập địa chỉ email hiệu quả. Dưới đây là những bước để xây dựng phương thức marketing email phù hợp và hiệu quả đối với từng chiến dịch.
Có chiến lược thu thập địa chỉ email hiệu quả
Tiếp thị qua email rõ ràng là một chiến lược tốt để đưa hàng hóa tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả đến khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của marketing online, yếu tố cần thiết nhất chính là những địa chỉ email của khách hàng. Doanh nghiệp cần phải có chiến lược thu thập các địa chỉ email này một cách thông minh.
Địa chỉ email là một trong những thông tin cá nhân quan trọng của một người. Là phương thức liên lạc trao đổi với các đối tác khi làm việc, vì vậy mọi người đều không muốn nhận những email thuộc lĩnh vực mà họ không quan tâm. Dĩ nhiên là không ai muốn hộp thư điện tử của mình bị spam bởi những nội dung không cần thiết mỗi ngày.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc nêu trên, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc lược thu thập địa chỉ email một cách phù hợp. Hiện nay, cách phổ biến nhất mà hầu hết các doanh nghiệp đang áp dụng là đưa các nội dung hấp dẫn lên trang web của mình. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn, họ có thể cung cấp địa chỉ email của mình, và bạn đã thu thập thêm một địa chỉ email.
Mỗi chiến dịch marketing đều sẽ có từng nhóm đối tượng cụ thể được nhắm đến. Vì vậy, bạn nên tránh việc sử dụng tool quét tìm email hoặc mua các tệp chứa đựng địa chỉ email được bán tràn lan trên mạng xã hội. Việc này sẽ khiến cho bạn tiếp cận những đối tượng không có nhu cầu với dịch vụ của mình, và khiến hình ảnh doanh nghiệp trở nên tệ đi.
Xây dựng một email thu hút và chất lượng
Để tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng, cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nội dung thư là điều vô cùng quan trọng. Một email có tiêu đề thu hút, bố cục rõ ràng, nội dung sinh động và cụ thể chính là những điểm cộng vô cùng lớn. Điều này quyết định đến khoảng 80% việc khách hàng có click vào thư để tìm hiểu nội dung cụ thể.

Thứ nhất, tiêu đề thư: bạn nên sử dụng những từ ngữ mang tính thu hút và khơi gợi sự tò mò từ phía khách hàng. Những cụm từ như ‘khẩn cấp – nhanh tay đăng ký” hoặc “bạn sẽ tăng tỷ lệ thành công khi biết được thông tin…” nên được sử dụng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tránh việc quá lạm dụng để khiến khách hàng trở nên chán, không muốn tìm hiểu thêm về nội dung thư.
Thứ hai, bố cục sắp xếp nội dung cũng cần có sự linh hoạt và rõ ràng. Bạn nên có sự xen lẫn giữa nội dung chữ và hình ảnh, các đường link,… để tạo sự thu hút đối với người xem ngay từ cái nhìn bao quát đầu tiên. Nội dung thư ngắn gọn và xúc tích, nên hạn chế đến mức tối thiểu chữ viết để tránh gây cảm giác chán nản cho người đọc.
Thứ ba, chữ ký email cũng là một nội dung quan trọng cần được chú ý đến. Đây là phần nội dung sẽ giúp tăng thêm độ tin cậy của doanh nghiệp bạn đối với khách hàng. Những thông tin cơ bản cần có tại phần này bao gồm: tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email của công ty. Hoặc bạn cũng có thể chèn thêm đường link dẫn đến website của công ty mình để khách hàng có thể tìm hiểu thêm.
Marketing email không phải là một phương thức quảng bá sản phẩm quá mới, nhưng nó vẫn đảm bảo được hiệu quả cần thiết nếu được sử dụng đúng cách. Hy vọng bài viết đã có thể giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về phương thức marketing này. Chúc bạn sẽ thật thành công và áp dụng hiệu quả marketing online cho từng chiến dịch của mình.