Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Vậy marketing cơ bản thực chất là gì? Sự ảnh hưởng của nó đến các hoạt động kinh doanh cũng như các hoạt động sâu rộng trong kinh tế là gì? Nếu các bạn đang băn khoăn về những câu hỏi trên thì đừng bỏ qua bài viết tổng hợp thông tin cơ bản ngay sau đây nhé!

Thế nào là marketing cơ bản?
Đầu tiên, bạn cần hiểu cụ thể thế nào là marketing dạng cơ bản. Có thể hiểu đơn giản đây là quá trình hình thành, sản xuất, tiến hành giao dịch, vận chuyển hàng hóa để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trên một thị trường rộng lớn, có thể là toàn xã hội.
Xem xét trên phương diện toàn diện thì marketing căn bản là một quá trình xã hội. Trong đó, các tổ chức, cá nhân sẽ thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua hoạt động mua bán, sản xuất và trao đổi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Ngày nay, các công ty, doanh nghiệp nhạy bén trong việc sử dụng các chiến lược marketing dạng cơ bản một cách linh hoạt, có sự sáng tạo thường đem đến những hiệu quả cực kỳ tốt.
Những yếu tố nào tác động đến các hoạt động của marketing?
Trong thực tế, hoạt động marketing cơ bản chịu sự tác động của rất nhiều yếu tố. Trong đó, bao gồm các yếu tố như:
Môi trường của marketing cơ bản
Môi trường marketing cơ bản bao gồm:
- * Mô trường vĩ mô: Bao gồm nhân khẩu học, công nghệ, kinh tế, tự nhiên, chính trị – pháp luật và văn hóa xã hội.
- * Môi trường vi mô: Bao gồm doanh nghiệp, khách hàng, đối thủ, các bên trung gian, nhà cung ứng.
- * Môi trường bên trong và bên ngoài: Tạo nên điểm mạnh của mỗi công ty, doanh nghiệp.
Đây là nơi tạo ra cho các doanh nghiệp cả thách thức và cơ hội. Làm rõ môi trường của công ty sẽ giúp cho công ty, doanh nghiệp có thể xác định hướng đi đúng đắn. Từ đó, giúp cho việc quyết định và dự báo các xu hướng mới của thị trường để thay đổi chiến lược marketing cho phù hợp.
Hành vi của khách hàng
Đây là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết để bạn có thể am hiểu về hành vi khách hàng, chân dung, cũng như các yếu tố quyết định đến việc mua hàng của họ.
Hành vi của khách hàng sẽ được nghiên cứu dựa trên các hành vi cơ bản như: Mua theo thói quen, mua phức tạp, mua nhiều sự lựa chọn, mua thỏa hiệp. Sau đó, họ sẽ quyết định mua theo sơ đồ là: Nhận rõ như cầu – Tìm thông tin – Đánh giá các lựa chọn – Quyết định mua – Hành vi sau khi mua hàng.

Yếu tố phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường, mục tiêu và vị thị trường
Đây là các yếu tố khi bạn chia thị trường không đồng nhất để làm rõ sự nổi bật về nhu cầu, tính cách hành vi. Định vị thị trường cho phép các sản phẩm của bạn “đóng ghim” vào trí nhớ của khách hàng. Tất cả các yếu tố này tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp, công ty cần chú trọng.
Yếu tố hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
Đây là các yếu tố quan trọng để công ty có thể có một chiến lược marketing thành công. Muốn vậy, cần nghiên cứu thị trường, phân tích doanh nghiệp, phân tích đối thủ…Các hệ thống thông tin càng kỹ thì chiến lược marketing càng sâu sắc và dễ thành công hơn.
Các quyết định trong marketing cơ bản
Từ việc xác định các yếu tố tác động đến marketing cơ bản, các công ty, doanh nghiệp sẽ đi đến các quyết định về:
- * Sản phẩm: Bao gồm các tính năng của sản phẩm là gì? Trong đó, có tính năng, đặc điểm, tính cách, công năng của sản phẩm đó. Trên cơ sở đó, công ty cũng quyết định về nhãn hiệu, bao bì, chủng loại sản phẩm.
- * Giá bán: Công ty sẽ cần phác họa về biến động từ giá sàn đến giá trần sản phẩm. Dựa trên các yếu tố khác nhau để định giá như: Chi phí, theo khách hàng, cạnh tranh, đấu thầu kín…
- * Lựa chọn kênh phân phối: Khi xem xét cụ thể trên các yếu tố khác nhau, công ty có thể lựa chọn nhiều kênh phân phối như: Kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng, kênh phân phối dịch vụ, kênh nhượng quyền thương mại, bán hàng đa cấp…
- * Truyền thông: Bao gồm truyền thông qua quảng cáo (báo đài, mạng internet, tài trợ, từ thiện, thư điện tử, quà tặng, dùng thử…), bán hàng cá nhân hay bán hàng trực tiếp, marketing trực tuyến, marketing trực tiếp.
Xây dựng kế hoạch, tổ chức và kiểm soát marketing cơ bản
Bước này sẽ bao gồm tất cả các hoạt động quản trị của marketing cơ bản. Để từ đó phân tích và làm rõ cơ hội, nghiên cứu và lựa chọn thị trường, hoạch định ra các chương trình marketing cụ thể, tổ chức, triển khai và kiểm soát cụ thể.

Lúc này, kế hoạch sẽ bao gồm các nội dung như sau: Xây dựng mục tiêu, đánh giá tình hình chung, phân tích thế mạnh, điểm yếu, phân tích vấn đề, vạch ra chương trình hành động cụ thể… Đây là bước sẽ giúp cho các công ty, doanh nghiệp có thể hoàn thiện và tối ưu đến tối da kế hoạch marketing. Từ đó, có thể đảm bảo cho chiến lược marketing diễn ra thành công và đạt được kết quả tốt nhất.
Trên đây là tất tần tật những kiến thức căn bản về marketing cơ bản. Hi vọng rằng những điều trên có thể giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về kiến thức nền căn bản của marketing. Qua đó, có thể từng bước đào sâu, nắm rõ những quy luật, quy tắc để chiến lược marketing dành thắng lợi.