Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là giải pháp công nghệ thông minh dành cho lĩnh vực tiếp thị. Đây là cách thức hiệu quả để thúc đẩy hoạt động và trải nghiệm mua bán của khách hàng. Thông qua Marketing AI, doanh nghiệp có thể nghiên cứu toàn diện và sâu sắc hơn về các đối tượng mục tiêu và nâng cao chất lượng thương hiệu, đồng thời thúc đẩy năng suất làm việc và giảm bớt khối lượng công việc cho các nhân sự.

Tổng quan về marketing AI
Marketing AI sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đưa ra các quyết định tự động dựa trên thu thập, phân tích dữ liệu, quan sát về đối tượng hoặc xu hướng kinh doanh… Với tốc độ cực nhanh và sự chuẩn xác tuyệt đối, AI sẽ tìm hiểu cách tốt nhất để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, sau đó đưa ra thông điệp phản hồi trên hệ thống vào đúng thời điểm mà không cần các thao tác thủ công của con người.
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các công cụ marketing AI được tận dụng để tăng cường hiệu suất tiếp thị trong nhiều đầu việc như: phân tích dữ liệu, xử lý ngôn ngữ, mua các phương tiện truyền thông, ra quyết định tự động, tạo content, thực hiện chiến lược cá nhân hóa trong marketing một cách tức thời.
Dưới đây là một số công cụ AI trợ giúp cho các chiến dịch digital marketing:
- * Acquisio Turing – Phần mềm quản lý ngân sách và đấu thầu PPC
- * Bramework – phân tích từ khóa, trình tạo blog và trình tạo nội dung AI
- * Cortex – tối ưu hóa nội dung mạng xã hội
- * Crayon – theo dõi và phân tích dữ liệu
- * Drift – chatbot và AI tương tác với khách hàng
- * HubSpot – tạo khách hàng tiềm năng trong nước, CRM
- * Google Cloud AI – Nền tảng gắn nhãn dữ liệu, dự đoán, khoa học dữ liệu và máy học
- * Conversica – Hỗ trợ AI để thu hút khách hàng vào các cuộc trò chuyện chân thực
- * Pattern89 – AI tiếp thị dự đoán cho quảng cáo Facebook, Instagram và Google.
- * Atomic Reach – Công cụ chỉnh sửa nội dung AI

Lợi ích của marketing AI đối với tiếp thị thời đại số
Marketing AI mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích trong việc giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu suất và cải thiện tốc độ, nâng cao trải nghiệm hài lòng của khách hàng, tăng doanh thu,…
Tăng ROI cho chiến dịch
Nền tảng AI có khả năng tự động đưa ra các quyết định về cách phân bổ ngân sách trên các kênh truyền thông, hoặc phân tích các vị trí treo quảng cáo hiệu quả nhất để thu hút khách hàng, từ đó các chiến dịch tiếp thị được thực hiện hiệu quả và mang về nhiều giá trị hơn.
Phát triển mối quan hệ tốt và bền vững với khách hàng
Marketing AI có thể giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến khách hàng vào những thời điểm thích hợp trong vòng đời khách hàng. AI cũng giúp doanh nghiệp xác định những khách hàng có nguy cơ rời bỏ thương hiệu và nhắm mục tiêu vào họ, truyền đạt những thông tin hữu ích để thu hút khách hàng tương tác, giao dịch lại với doanh nghiệp.
Đo lường hiệu quả digital marketing
Nhiều doanh nghiệp có thể lúng túng trong việc tổng hợp và xử lý kịp thời tất cả các dữ liệu từ digital marketing, khiến việc theo dõi, đo lường hiệu quả chiến dịch gặp khó khăn. Marketing AI sẽ giúp các marketer có cái nhìn toàn diện về chiến dịch để nhân rộng ra các kênh truyền thông và phân bổ ngân sách phù hợp tương ứng.

Đưa ra quyết định nhanh chóng
AI có thể phân tích dữ liệu nhanh hơn và sử dụng machine learning để đưa ra kết luận dựa trên chiến dịch và hồ sơ khách hàng. Điều này giúp các marketer có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các sáng tạo chiến lược, sau đó chỉ cần cung cấp thông tin cho các công cụ AI.
Nhờ marketing AI, doanh nghiệp không cần phải đợi đến lúc kết thúc chiến dịch để đưa ra quyết định, mà có thể sử dụng phân tích real-time để đưa ra các lựa chọn phương tiện truyền thông hiệu quả.
Các ví dụ cụ thể về marketing AI
Marketing AI đang được ứng dụng trong rất nhiều sáng kiến tiếp thị ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính, giải trí, chăm sóc sức khỏe, ngành bán lẻ… theo nhiều cách và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về marketing AI
Mua phương tiện truyền thông (media buying)
Nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng luôn biến đổi, vì thế các marketer thường gặp phải thách thức trong việc quyết định thông điệp và phương tiện truyền thông. AI được lập trình tận dụng công nghệ deep learning để hỗ trợ giải quyết vấn đề khó khăn trên. Thông qua việc phân tích các dữ liệu như sở thích, vị trí, lịch sử mua hàng, ý định của người mua… AI sẽ nhắm mục tiêu đến các kênh quảng bá truyền thông phù hợp vào đúng thời điểm, bắt kịp và đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng.
Chọn thông điệp phù hợp
Trên các kênh phương tiện, mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ đón nhận và phản hồi các thông điệp khác nhau. Có người bị thu hút bởi thông điệp hài hước, người thì chú ý những thông điệp logic và nghiêm túc…
Marketing AI với công nghệ deep learning có thể theo dõi người tiêu dùng đã phản hồi thông điệp nào và tự động tạo hồ sơ người dùng. Từ đó các marketer có thể gửi nhiều thông điệp tùy chỉnh cá nhân hóa cho người dùng dựa trên sở thích của họ.
Ví dụ: Netflix ứng dụng deep learning trong marketing AI để hiểu thể loại phim ảnh mà người dùng quan tâm bằng cách ghi nhận những bộ phim mà họ thường xem. Sau đó Netflix tùy chỉnh các gợi ý danh sách phim phù hợp với sở thích người dùng. AI sẽ dễ dàng xác định những bộ phim có khả năng thu hút người dùng nhất và đề xuất cho họ, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Chatbox và trải nghiệm tư vấn
AI có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tính năng này được tận dụng để tăng cường dịch vụ khách hàng. Những khách hàng có thắc mắc cơ bản sẽ đặt câu hỏi tại chatbox để được giải đáp ngay lập tức. AI sẽ tận dụng các câu hỏi trong quá khứ và dữ liệu lịch sử của khách hàng (nếu có) để đưa ra câu trả lời mang tính cá nhân hóa hơn.
Phân tích dự đoán chính xác nhờ marketing AI
AI tận dụng công deep learning, các thuật toán, mô hình và bộ dữ liệu để dự đoán hành vi trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu các loại sản phẩm và thời gian mà khách hàng có xu hướng tìm kiếm, nhờ đó các chiến dịch tiếp thị được định vị một cách chính xác.
Amazon đã sử dụng phân tích dự đoán trong marketing AI để đề xuất sản phẩm cho người tiêu dùng dựa trên hành vi tìm kiếm và mua hàng trong quá khứ, điều này giúp tăng chuyển đổi và sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời các marketer có thể theo dõi chiến dịch và kết luận nó đóng góp bao nhiêu vào ROI.
Định giá tự động
Marketing AI có thể giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng cách định giá tự động. Nền tảng AI có thể đề xuất mức giá tối ưu cho sản phẩm trong thời gian thực bằng cách đánh giá lượng dữ liệu lịch sử và tình hình cạnh tranh. Chiến lược này sẽ đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực bán lẻ, cho phép các thương hiệu linh hoạt điều chỉnh giá, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hiện tại, Marketing AI vẫn đang còn mới mẻ đối với lĩnh vực tiếp thị, nhưng chúng được dự đoán sẽ liên tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tới năm 2022, AI được dự đoán sẽ thay thế khoảng 33% các nhân sự data analysts, mang lại hiệu suất tối ưu và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.