Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing 7P là một chiến lược hiệu quả. Tuy nhiên, để có được điều đó các marketer phải nắm chắc kiến thức. Ngoài ra kết hợp các yếu tố một cách thích hợp thì mới phát huy được hết tác dụng của mô hình để đạt hiệu quả cao nhất. Một số lưu ý khi áp dụng mô hình marketing 7P sẽ được chúng tôi trình bày ở bài viết dưới đây:
Mô hình marketing 7P là gì?
Marketing 7P là mô hình mix gồm 7 yếu tố: Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm), promotion (quảng cáo), people (con người), process (quy trình), physical evidence (cơ sở vật chất hỗ trợ marketing)

Những lưu ý khi áp dụng mô hình marketing 7P
Những lưu ý khi áp dụng mô hình marketing 7P cũng chính là những lưu ý đối với từng nhân tố trong mô hình này.
Lưu ý với nhân tố sản phẩm trong mô hình marketing 7P
Bạn hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường. Thêm nữa, sản phẩm đó, phải đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới.
Doanh nghiệp, các marketer hãy đầu tư công sức, chất xám để nghiên cứu về những sản phẩm mà mình sẽ tạo ra. Cụ thể là vòng đời của sản phẩm.

Nhìn vào biểu đồ vòng đời sản phẩm ta có thể thấy: Vòng đời bất kỳ sản phẩm nào cũng bao gồm 4 giai đoạn:
- * Giai đoạn 1: Giới thiệu sản phẩm (Introduce)
- * Giai đoạn 2: Giai đoạn tăng trưởng (Growth)
- * Giai đoạn 3: Giai đoạn trưởng thành (maturity)
- * Giai đoạn 4: Giai đoạn thoái trào (decline)
Sau giai đoạn trưởng thành là giai đoạn hưng thịnh nhất thì sản phẩm sẽ đến giai đoạn thoái trào. Khi sản phẩm chạm đến giai đoạn thoái trào, bạn phải tìm cách để kích thích thêm nhu cầu sản phẩm.
Bên cạnh đó, bạn hãy tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp. Ngoài ra, có thể mở rộng sản phẩm hiện bằng cách đa dạng hoặc phát triển sản phẩm theo chiều sâu.
Lưu ý với phần nhân tố giá bán trong mô hình marketing 7P
Giá bán là nhân tố ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình marketing. Giá bán có thể ảnh hưởng đến doanh số cũng như nhu cầu về sản phẩm.
Nếu công ty bạn là mới, sản phẩm bắt đầu trong giai đoạn ra mắt thị trường chắc chắn khách hàng sẽ không chấp nhận trả giá cao. Vì thế quyết định giá bán hợp lý trong giai đoạn này là điều cần thiết.
Lưu ý với phần nhân tố địa điểm
Khi thực hiện mô hình marketing 7P, bạn nên tìm hiểu thị trường thật kỹ. Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi có nhiều khách hàng tiềm năng.

Lưu ý về nhân tố quảng cáo
Một số hình thức quảng cáo trong marketing như: quan hệ công chúng, quảng cáo truyền miệng,…Bạn nên lưu ý kết hợp các chiến lược quảng cáo. Việc kết hợp đảm bảo nằm trong khoản chi phí cho phép, mang thông điệp bạn muốn truyền đạt vào thị trường mục tiêu. Như vậy nhân tố quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả tối đa.
Lưu ý về nhân tố con người trong mô hình marketing 7P
Nhân viên công ty là người rất quan trọng trong công đoạn marketing. Doanh nghiệp hãy tuyển dụng và đào tạo đúng người, hiệu quả. Dù cho đó là bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hay lập trình viên.
Luôn lựa chọn những nhân viên trung thực, một lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi lẽ, khi họ trung thực, vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp thì sự phản hồi trong quá trình điều tra khách hàng, tìm hiểu thị trường của họ sẽ mang tính chính xác cao. Như vậy sẽ góp phần mở rộng và phát triển doanh nghiệp.
Lưu ý về nhân tố quy trình trong mô hình marketing 7P
Nếu xây dựng được 1 quy trình phù hợp bạn sẽ giảm thiểu được chi phí trong quá trình thực hiện mô hình marketing 7P. Giảm thiểu ở đây có thể kể đến là toàn bộ hệ thống bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối,…
Tính toán, tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau. Như vậy góp phần giảm thiểu chi phí, từ đó tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Lưu ý về nhân tố cơ sở vật chất hỗ trợ marketing
Cơ sở vật chất hỗ trợ marketing có liên quan đến việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến việc sản phẩm của doanh nghiệp được cảm nhận thế nào trên thị trường.
Giả sử, khi nhắc đến giày thể thao lập tức người tiêu dùng nhắc ngay đến Nike hoặc Adidas, nhắc đến đồ ăn nhanh ngay lập tức họ nhắc đến McDonalds,…Bởi vì sao? Bởi vì họ biết chính xác sự hiện diện và luôn dẫn đầu trong phân khúc của các doanh nghiệp này.
Vì vậy, việc đầu tư nghiêm túc cho cơ sở vật chất hỗ trợ marketing là một nhân tố không thể xem nhẹ. Sự đầu tư phải được nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc à đồng bộ mới mong hiệu quả cao.
Tạm kết
Mô hình marketing 7P của bạn liệu có đủ thu hút khách hàng hay không? Lý thuyết thì mô hình này gồm có 7 yếu tố. Thế nhưng khi bắt tay thực hiện thì bạn cần lưu ý tương ứng với từng yếu tố. Từng yếu tố được thực hiện tốt và hiệu quả mới mong cả mô hình marketing 7P đạt hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp mới đi đến thành công như mong đợi.