Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Marketing 3M thể hiện ba thành phần cơ bản: một thông điệp (message), một phương tiện để truyền tải thông điệp (media) và một thị trường tiếp nhận và phản hồi thông điệp đó (market). Đây là một chiến lược đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tiếp thị cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cần phải xem xét và áp dụng các kỹ thuật trên theo thứ tự phù hợp thì marketing 3M mới phát huy tối đa lợi ích vốn có của nó.

Vai trò của ba yếu tố trong marketing 3M đối với tiếp thị
Thông điệp, phương tiện truyền thông và thị trường là ba thành phần của marketing 3M. Chúng có liên hệ mật thiết với nhau và tạo thành tam giác tiếp thị. Tuy nhiên chiến lược 3M chỉ thật sự hiệu quả khi doanh nghiệp áp dụng các yếu tố này theo đúng thứ tự dưới đây.
Market (Thị trường mục tiêu) – Yếu tố đầu tiên của marketing 3M
Điều trước tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện khi tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ là phải quyết định được thị trường mục tiêu (market). Đây chính là yếu tố đầu tiên của marketing 3M.
Khi nghiên cứu thị trường, các nhà tiếp thị cho doanh nghiệp phải xác định đúng đối tượng khách hàng mà họ cần tiếp cận và thu hút, đồng thời nghiên cứu tâm lý học/nhân khẩu học để hiểu cách các nhóm đối tượng này có thể nhận thức và tiếp nhận thông tin về sản phẩm.
Ví dụ: Đại diện bán hàng của hãng xe hơi Mercedes không thể tiếp cận và thuyết phục một người lao động có thu nhập trung bình chỉ dưới 10 triệu VND/tháng mua chiếc xe dòng G63 AMG cao cấp 12 tỷ. Ngay cả khi hãng xe cung cấp chính sách bán hàng ưu đãi trả góp 0% trong vòng 30 năm, người lao động này vẫn không muốn mua. Bởi sản phẩm này không phù hợp với nhu cầu của họ và họ không đủ khả năng chi trả. Đây không phải là đối tượng Mercedes cần nhắm tới.
Thị trường mục tiêu được xem là bước quan trọng đầu tiên của marketing 3M bởi chỉ khi tìm được thị trường, các marketer mới có thể tạo ra thông điệp phù hợp và tăng sức thuyết phục, để khách hàng quyết định chi tiền mua sản phẩm.

Message (Thông điệp) – Yếu tố thứ hai của marketing 3M
Sau khi đã quyết định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần tạo ra các thông điệp riêng phù hợp với từng phân khúc thị trường đã xác định. Thông điệp này cần đặc biệt nhấn mạnh tới lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm.
Khách hàng thường sẽ chú ý những thông tin có liên quan trực tiếp đến những thứ mà họ đang quan tâm như: các bí quyết, bí mật hấp dẫn, giải pháp cho các vấn đề khó khăn, cách phòng ngừa các nguy cơ thiếu an toàn, hoặc hứa hẹn về lợi ích hấp dẫn hay cung cấp các tin tức nóng hổi… Nhà tiếp thị có thể tận dụng điều này đúng cách để tạo nên các thông điệp thu hút nhằm tiếp cận nhiều khách hàng.

Sau khi đã soạn thảo thông điệp, lúc này doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề khác cần giải quyết, đó là làm sao để thông điệp được truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng đang được nhắm tới. Đó là lúc cần vận dụng đến công cụ cuối cùng của marketing 3M – Media
Media (Phương tiện) – Yếu tố cuối cùng của marketing 3M
Phương tiện là cách thức được dùng để truyền tải thông điệp tới một thị trường cụ thể (hình ảnh, quảng cáo video, chiến dịch email,…). Với sự phát triển của nền kinh tế hiện đại và sự bùng nổ của công nghệ, các phương tiện truyền thông vô cùng đa dạng nhiều công cụ cho doanh nghiệp lựa chọn. Mỗi doanh nghiệp không nên phụ thuộc vào các phương tiện phổ biến mà nên tự cân nhắc quyết định công cụ gì thật sự cần thiết và mang lại hiệu quả cao.
Để xác định một phương tiện liệu có phù hợp với doanh nghiệp, nhà tiếp thị cần phân tích phương tiện đó và xác định liệu thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng nhắm tới có thường sử dụng các nền tảng truyền thông này hay không. Đồng thời còn phải xem xét sự phù hợp của phương tiện đối với bản chất hoặc cách thức vận hành của doanh nghiệp, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Ví dụ về hiệu quả của marketing 3M cho tiếp thị doanh nghiệp
Dưới đây là một ví dụ về việc Google đã vận dụng marketing 3M một cách đơn giản nhưng chuẩn xác để tiếp thị sản phẩm loa thông minh Google Home Mini.
Đầu tiên, Google xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm. Dưới đây là hai trong số các thị trường mà Google đã nhắm tới:
Khách hàng độ tuổi 15 – 30 thích nghe nhạc
Google tận dụng mối quan hệ đối tác với Spotify để tạo ra một thông điệp thể hiện cho khách hàng thấy Google Home Mini có thể phát nhạc Spotify một cách tiện lợi. Sau đó, thông điệp này được quảng cáo trực tuyến bằng cách treo ở các trang web có lượng lớn người truy cập có sở thích nghe nhạc.

Khách hàng độ tuổi 25 – 40 thích nấu nướng
Google đã chạy chiến dịch cho Google Home Mini trên The Guardian News – trang tin tức tổng hợp hàng đầu thế giới. Quảng cáo về sự nổi bật của sản phẩm được lồng ghép vào các bài viết giới thiệu công thức nấu ăn trong chuyên mục Lối sống (Lifestyle). Nội dung quảng cáo được tùy chỉnh dựa theo từng loại công thức nấu ăn sao cho phù hợp, nhưng ý tưởng và thông điệp cần truyền tải về sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn.

Có thể thấy Google đã lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với từng thị trường mục tiêu, và rõ ràng cách làm này thu về hiệu quả tiếp thị rất cao cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, marketing 3M có khả năng giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt mục tiêu tiếp thị chỉ với ba yếu tố đơn giản. Tuy nhiên, khác với các nguyên tắc marketing 4P hay 7P có thể vận dụng linh hoạt, các marketer cần đặc biệt lưu ý ba yếu tố 3M phải được kết hợp một cách lần lượt theo đúng thứ tự. Nếu không chiến dịch có thể sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn hoặc có thể thất bại.