Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh và đang tìm kiếm những ý tưởng, bài viết này dành cho bạn. Ngành bán lẻ ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội khai thác. Tuy nhiên, liệu khởi nghiệp bán lẻ có thực sự đơn giản? Và làm thế nào để chọn được ngành hàng phù hợp để phát triển? Hãy cùng đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây.
Khởi nghiệp bán lẻ có đơn giản như lời đồn?
Theo các báo cáo kinh tế, thị trường kinh doanh khởi nghiệp bán lẻ đang mọc lên như nấm. Tuy vậy, tình trạng phá sản chỉ sau thời gian ngắn hoạt động của đơn vị này cũng không hiếm gặp. Sự thất bại do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Dù vì lý do gì, có thể thấy việc khởi nghiệp bán lẻ không hề đơn giản và có một số quy tắc bạn cần lưu ý nếu muốn gia nhập thị trường này.
Cần nghiêm túc với việc khởi nghiệp bán lẻ
Nhiều chủ doanh nghiệp bán lẻ khi rơi vào tình huống khó khăn bắt đầu hoang mang. Có rất ít người sẵn sàng đặt câu hỏi “Tại sao tôi lại quyết định khởi nghiệp?”. Câu hỏi này là điểm mấu chốt. Nếu bạn trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ giải quyết được những vấn đề khó khăn mà bạn đang gặp phải.
Ban đầu, bạn muốn khởi nghiệp bán lẻ để làm gì? Bạn có sở thích hay đơn giản là muốn làm gì đó để giết thời gian và kiếm thêm thu nhập? Nếu mục tiêu của bạn khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ xuất phát từ những điều trên. Thật không may, bạn sẽ khó đi đường dài.
Bạn cần xác định xem mình có thực sự mong muốn và phù hợp với công việc kinh doanh hay không? Nhiệt huyết chỉ là nhất thời, nhưng đam mê mới là thứ khiến bạn gắn bó với công việc của mình.
Bạn không bán cho chính mình
Hãy nhớ rằng bạn phải bán những gì khách hàng cần, không nên tập trung bán hàng theo cách kinh doanh những gì bạn có. Tùy vào lĩnh vực và loại hình sản phẩm, hãy tìm hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng. Nếu họ chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm, hãy xây dựng thói quen và định hướng sở thích của khách đến với mặt hàng của bạn.
Ví dụ, bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang. Và bạn thích màu sắc rực rỡ hoặc tông màu ấm. Sau đó, bạn chỉ nhập và bán các sản phẩm với màu sắc yêu thích của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thất bại. Vì bạn vừa bỏ sót những khách hàng yêu thích tông màu trầm, lạnh còn lại.

Lên ý tưởng chi tiết, kỹ càng
Bạn phải có ý tưởng kinh doanh trước khi bắt tay vào thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì bạn cần làm và cách thực hiện nó.
Đầu tiên, lấy ra một tờ giấy và viết ra một danh sách. Nó liệt kê những việc cần phải làm. Ví dụ, xác định sản phẩm/dịch vụ bạn định bán, bán ngoại tuyến hay trực tuyến trước, hoặc cả hai,… Chỉ khi có ý tưởng chính xác, bạn mới có thể tạo ra nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh của mình.
Lập kế hoạch cụ thể, rõ ràng
Quy tắc thứ tư và cũng là quy tắc thực sự quan trọng. Nếu không có một kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn sẽ bị rối khi bắt đầu vận hành mọi thứ. Hãy tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Từ đó, hãy viết ra kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.
Thông thường, trong một kế hoạch khởi nghiệp bán lẻ sẽ có các bước cơ bản. Ví dụ như chọn hình thức kinh doanh, chọn tên cho cửa hàng, xác định số vốn đầu tư ban đầu và số vốn thực tế hiện có, chọn địa điểm mở cửa hàng bán lẻ, tìm hiểu các thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình,…
Có quy trình bán hàng và vận hành phù hợp
Bạn cần có một quy trình vận hành và bán hàng chuẩn cho cửa hàng của mình. Điều này đảm bảo hiệu quả trong công việc. Như bạn đã biết, trải nghiệm mua hàng rất quan trọng để giữ chân khách hàng quay lại cửa hàng. Từ đó tạo ra nguồn doanh thu ổn định cho cửa hàng.

Cách chọn ngành hàng hợp xu hướng
Bán lẻ là một thị trường rộng lớn với nhiều nhu cầu khách hàng đa dạng và phong phú. Vậy kinh doanh mặt hàng gì để đáp ứng tất cả những điều đó? Xác định sản phẩm chính xác là chìa khóa thành công của bạn.
Thị trường bán lẻ
Giống như tất cả các nhà bán lẻ khác, bạn không thể có đủ nguồn lực và tâm trí để đầu tư vào toàn bộ thị trường. Hãy phân loại thị trường mục tiêu và chọn ra thị trường tiềm năng nhất phù hợp với bạn.

Muốn vậy bạn phải xác định được nhu cầu của từng nhóm thị trường và dự đoán khả năng tiêu thụ của từng nhóm thị trường đó. Biết khách hàng cần gì để cung cấp sản phẩm một cách chính xác. Từ đó mới có lượng người mua đủ lớn để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Lợi nhuận bán lẻ
Xác định tỷ suất lợi nhuận bạn muốn có khi bán một đơn vị sản phẩm. Nếu bạn muốn tỷ suất lợi nhuận cao, hãy bán sản phẩm với giá trị lớn. Nhưng chắc chắn sẽ mất nhiều công sức hơn để thuyết phục khách hàng mua và doanh số có thể không được như ý muốn. Ngược lại với những sản phẩm giá trị nhỏ, tuy lợi nhuận thấp nhưng doanh thu cao có thể bù đắp được.
Sản phẩm độc đáo
Để thu hút khách hàng, sản phẩm bạn tung ra thị trường phải có nét riêng biệt. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu khách hàng thì sản phẩm phải đón đầu xu hướng mới, đây là cách làm nóng sản phẩm nhanh nhất. Ngoài ra, các chiến dịch khuyến mại đi kèm sản phẩm cũng góp phần tạo nên sự thành công cho sản phẩm đó.

Cạnh tranh trong bán lẻ
Bạn cần xác định rằng thị trường bạn đang tham gia không phải là cạnh tranh hoàn hảo hay độc quyền. Sẽ luôn có sự đấu đá giữa các doanh nghiệp. Để vượt qua các đối thủ và vươn lên dẫn đầu luôn rất khó. Việc này đòi hỏi bạn phải có tư duy chiến lược nhạy bén trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp và có sức lan tỏa rộng rãi.
Chất lượng sản phẩm
Đây có lẽ là điều mà khách hàng quan tâm nhất về sản phẩm của bạn, vì vậy hãy đảm bảo làm tốt điều đó. Một sản phẩm chất lượng tốt không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn mà còn tạo dựng được niềm tin trong tâm trí khách hàng. Điều này cũng góp phần củng cố uy tín thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là yếu tố quảng bá hiệu quả nhất.
Đa dạng về chủng loại
Dù bạn chỉ chuyên kinh doanh một dòng sản phẩm nhưng cũng đừng chỉ bán một loại, hãy đa dạng hóa chúng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Điều này cũng giúp cho các chiến dịch tiếp thị của bạn trở nên dễ dàng và phong phú hơn. Khi doanh nghiệp của bạn đã mở rộng, bạn vẫn có thể giữ dòng sản phẩm chính của mình và mở rộng với các sản phẩm liên quan mới.
Thương hiệu riêng
Việc một sản phẩm có thương hiệu riêng không phải là điều mới mẻ. Ngoài việc tạo ra sự độc đáo và chiến lược quảng bá đa dạng, thương hiệu riêng còn giúp bạn giảm thiểu những tác động tiêu cực đến doanh nghiệp khi sản phẩm thất bại trên thị trường. Đồng thời cũng giúp bạn gia nhập thị trường khác dễ dàng hơn.
Trên đây là những chia sẻ về những quy tắc cũng như cách chọn ngành hàng khi khởi nghiệp bán lẻ mà các chủ doanh nghiệp cần lưu ý. Không phải ai cũng có xuất phát điểm giống nhau, nhưng sự chăm chỉ và nỗ lực sẽ luôn mang lại kết quả.