Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Nhân viên kinh doanh cần làm gì là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiểu rõ được điều này sẽ giúp mọi người sớm trở thành nhân viên kinh doanh giỏi và từng bước thành công trong sự nghiệp. Nếu bạn cũng đang có định hướng nghề nghiệp với công việc này đừng quên theo dõi thông tin chia sẻ sau đây.
Định nghĩa đúng về nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh hay còn gọi với cái tên quen thuộc hơn là nhân viên bán hàng. Họ là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu các mặt hàng hoặc dịch vụ công ty cung cấp đến với khách hàng mới. Đồng thời chăm sóc, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để họ trung thành với sản phẩm/ dịch vụ mình cung cấp nhằm mục đích tăng doanh thu cho bản thân và mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.

Nhân viên kinh doanh được xem là một trong những ngành nghề hot nhất trong những năm gần đây và đang ngày càng được nhiều người yêu thích. Bởi lẽ đây là công việc có mức lương cơ bản khá hấp dẫn, hoa hồng và thưởng không giới hạn. Thu nhập trung bình hàng tháng của nhân viên kinh doanh có thể dao động từ 15 – 30 triệu. Với những sản phẩm đặc thù, có giá trị lớn như kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán thì thu nhập của nhân viên kinh doanh có thể lên đến hàng trăm triệu đồng một tháng.
Ngoài ra họ còn được hưởng đầy đủ các chế độ như: BHYT, BHXH, BHTN,…..theo đúng quy định của Bộ Luật lao động. Bên cạnh đó môi trường làm việc của nhân viên kinh doanh cũng rất chuyên nghiệp nhưng lại thoải mái, không gò bó về mặt thời gian. Cùng với đó cơ hội tham gia các sự kiện, du lịch, teambuilding,…. vô cùng thú vị của công ty.
Nhân viên kinh doanh cần làm gì?
Nhân viên kinh doanh cần làm gì? Đây là thắc mắc chung và được nhiều người quan tâm nhất khi quyết định lựa chọn công việc này. Tuy vậy, nhân viên kinh doanh là ngành khá năng động, đòi hỏi người nhân viên phải có nhiều kỹ năng cần thiết liên quan đến việc giao tiếp, thuyết phục, thấu hiểu tâm lý khách hàng,…. Thế nên những công việc mà một người nhân viên kinh doanh cần làm là khá nhiều.

Theo đó, nhiệm vụ, việc làm cơ bản của người nhân viên kinh doanh trong một lĩnh vực bất kỳ là:
- Tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ các sản phẩm, dịch vụ công ty đang kinh doanh để giới thiệu, tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.
- Đàm phán, thương lượng với khách hàng về hình thức mua bán, giá cả sản phẩm/ dịch vụ, hình thức thanh toán hợp đồng,…. để chốt đơn hàng.
- Chăm sóc khách hàng tiềm năng duy trì mối quan hệ tốt với nhóm khách hàng hiện tại. Sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng sau quá trình mua bán sản phẩm.
- Tìm kiếm thị trường, khai thác khách hàng mới, xây dựng và phân loại date để có kế hoạch chăm sóc và khai thác khách hàng hiệu quả hơn.
- Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của các cấp lãnh đạo và các hoạt động chung của team.
- Tổ chức các lịch công tác cho cá nhân đối với các mối quan hệ kinh doanh hiện có nếu thấy cần thiết.
- Lập kế hoạch công tác tuần, công tác tháng để công việc diễn ra thuận lợi, đúng mục tiêu và sớm đạt được mục đích đặt ra.
- Dự thảo hợp đồng sau khi đã thỏa thuận được đơn hàng với khách hàng. Lập thủ tục ký kết hợp đồng và lưu bản copy.
- Lên phương án xử lý, hướng khắc phục trong trường hợp khách hàng hủy hợp đồng đột ngột.
- Theo dõi chặt chẽ quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ công tác đốc thúc công nợ.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức, tìm hiểu các kỹ năng bán hàng của đồng nghiệp, nhân viên ưu tú để trau dồi thêm kỹ năng cho bản thân.

Như vậy có thể thấy rằng công việc của một người nhân viên kinh doanh là rất nhiều. Để có thể trở thành “best seller” và không ngừng cải thiện thu nhập cho mình thì họ phải luôn luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi. Bản chất của công việc kinh doanh là luôn luôn bận rộn, không ngừng khai thác thị trường và tìm kiếm khách hàng. Đồng thời cũng phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản nhất định để có thể thích ứng tốt với đặc thù ngành nghề. Tránh để bản thân bị đào thải bởi sự nỗ lực của đồng nghiệp cũng như sự thụ động của bản thân.
Những kỹ năng cần thiết nhất của một người nhân viên kinh doanh
Có thể nói rằng kinh doanh là một ngành nghề đặc thù có tính cạnh tranh rất lớn giữa các đơn vị bán hàng. Thế nên nó cũng đòi hỏi người nhân viên phải có tố chất cũng như những kỹ năng nhất định để có thể theo đuổi nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp. Trong đó có 5 kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất mà bất kỳ nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng phải có. Đó là:
1. Kỹ năng học hỏi và phán đoán
Kỹ năng học hỏi và khả năng phán đoán tốt giúp ích người nhân viên kinh doanh rất nhiều trong việc hiểu rõ về sản phẩm. Những lợi ích, lợi nhuận và dịch vụ/ sản phẩm mình kinh doanh sẽ đem lại cho khách hàng là gì. Như vậy mới có thể đánh trúng mục đích, nhu cầu sử dụng của khách hàng để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm công ty mình cung cấp.

2. Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị đàm phán, thương thuyết
Công tác nghiên cứu và chuẩn bị đàm phán, thương thuyết trong buổi gặp gỡ khách hàng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc hợp đồng có được ký kết hay không. Nếu bạn thực hiện tốt vấn đề này, chứng minh được sản phẩm của công ty tốt như thế nào sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng và giúp họ nhanh chóng bị thuyết phục bởi những gì bạn trình bày. Khi đó việc chốt deal sẽ diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.
3. Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng
Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng và tác động rất lớn đến sự phát triển ngành nghề của các bạn. Bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách truyền đạt và thể hiện được sự chuyên nghiệp, sự am hiểu của mình qua cách giao tiếp sẽ tạo được cảm giác yên tâm, tin cậy và sự hài lòng cho khách hàng. Từ đó giúp việc đàm phán và đi đến ký kết hợp đồng cũng diễn ra theo chiều hướng thuận lợi nhất.
Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp mọi người duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để có thể khai thác triệt để nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ.

4. Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Nhân viên kinh doanh không thể làm việc một cách độc lập mà đôi khi còn phải hợp tác với đối tác và làm việc nhóm với cộng sự, đồng nghiệp để nâng cao hiệu quả công việc. Thế nên các bạn cần chú ý rèn luyện kỹ năng này để sớm trở thành một nhân viên giỏi và giúp gia tăng thu nhập cho mình.
5. Kỹ năng chăm sóc diện mạo cho bản thân
Diện mạo ưa nhìn, tác phong làm việc nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và luôn tươi cười là những điểm cộng hoàn hảo của một nhân viên bán hàng đối với khách hàng. Điều này cho thấy bạn là người chỉn chu, đáng tin cậy và tạo được cảm giác thoải mái cho khách hàng. Nhờ vậy việc đàm phán, ký kết hợp đồng cũng sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
Nội dung bài viết là thông tin chia sẻ về vấn đề nhân viên kinh doanh cần làm gì và những kỹ năng cần có của một người bán hàng giỏi. Đây sẽ là hành trang quan trọng nhất giúp các bạn trở thành “best seller”. Do đó mọi người hãy tìm hiểu, áp dụng với bản thân để theo đuổi công việc mình yêu thích và sớm đi đến thành công.