Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
E-marketing hay marketing online, là một cái tên không quá mới nhưng lại có vai trò ngày càng quan trọng trong thời đại công nghệ số. Nó không chỉ trở thành một cây cầu trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng mà còn tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, e-marketing lại có tính hai mặt và sẽ tạo ra một số thách thức nếu con người không sử dụng đúng cách.
E-marketing là gì?
E-marketing hiện hữu trong cuộc sống với đủ loại hình thức nhằm thúc đẩy sự phát triển của một thương hiệu. E-marketing phổ biến là thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi E-marketing là gì hay chưa?

E-marketing hay marketing online, là một dạng tiếp thị trực tuyến. Dân Marketing chuyên ngành gọi nó là Digital marketing. Hoạt động của E-marketing là tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ đến thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống mạng Internet. E-marketing sử dụng Internet trong quá trình nghiên cứu về các chiến lược phát triển sản phẩm trên thị trường và truyền bá sản phẩm.
Vai trò của e-marketing trong thời đại 4.0
E-marketing có vai trò to lớn đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Khi nhìn nhận vai trò của nó, ta sẽ không phủ nhận được tầm quan trọng của E-marketing.
Thứ nhất, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, e-marketing sẽ xóa bỏ mọi ranh giới về khoảng cách. Nhờ việc truyền tải thông tin qua Internet, doanh nghiệp và công ty có thể dễ dàng đăng tải các nội dung để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng ngay cả khi ở những vị trí xa nhất.
Thứ hai, e-marketing giúp tiết kiệm không chỉ về nhân lực mà còn chi phí bỏ ra để quảng cáo sản phẩm. Ví dụ như bạn có thể nhận được ý kiến, feedback của người tiêu dùng về sản phẩm dễ dàng và chính xác qua mạng xã hội để phát triển sản phẩm hơn nữa.
Thứ ba, bạn có thể dễ dàng đánh giá sự phát triển của công ty khi nắm được lượng người truy cập, tìm kiếm thông tin… thông qua E-marketing. Từ đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp kịp thời.
Tính hai mặt của e-marketing trong thời đại 4.0
Chính sự phổ biến của E-marketing sẽ giúp cho năng suất bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp tăng lên. E-marketing đã trở thành một xu thế tất yếu trong cuộc sống hiện đại của bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng doanh nghiệp đã sử dụng hiệu quả E-marketing chưa? Việc nắm rõ những điểm mạnh và hạn chế của e-marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp tận dụng triệt để e-marketing.
Ưu điểm của e-marketing
E-marketing chiếm một vị trí quan trọng đối với thương hiệu của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Có lẽ bởi những ưu điểm vượt trội của nó khi tiếp cận được nhiều khách hàng chỉ với một số lượng vốn ít ỏi trong một khoảng thời gian ngắn.
Tiếp cận lượng lớn đối tượng nhanh chóng
Chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet, bạn có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng ngay lập tức mà không giới hạn về không gian, kể cả người nước ngoài. Nhờ những quảng cáo đó mà bạn có thể bán được tối đa sản phẩm của mình tới mọi đối tượng khách hàng.
Hoạt động mọi lúc

Nếu một cửa hàng bình thường sẽ có giới hạn về thời gian mua hàng thì e-marketing sẽ giúp việc bán hàng của bạn diễn ra không giới hạn. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bán hàng. Từ đó bạn sẽ có nhiều khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận lại có thể quản lý số lượng sản phẩm dễ dàng hơn.
E- Marketing giúp tiết kiệm chi phí và thời gian
Đối với những doanh nghiệp mới mở, thông thường bạn sẽ có ít ngân sách để thuê quảng cáo dịch vụ của mình. Tuy nhiên, e-marketing sẽ giúp bạn khá nhiều trong việc tiếp cận nhiều đối tượng hơn, chọn vị trí quảng cáo tốt chỉ với một số tiền nhỏ.

Quy trình quảng cáo đơn giản hơn
Ngày nay, nhờ sự tự động hóa mà bạn sẽ không phải mất nhiều công sức trong các quy trình như thiết kế, đăng ký quảng cáo. Ngoài ra, chức năng trả lời tự động giúp bạn không bỏ lỡ các khách hàng mà vẫn không quá bận rộn.
E-marketing giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa doanh nghiệp và khách hàng
Đối với khách hàng, họ sẽ dễ dàng chủ động phản hồi doanh nghiệp qua comment, nhắn tin qua facebook, zalo, website… mà họ lại có thể lan truyền mối quan hệ của mình. Đối với doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo hay thông tin linh hoạt hay chưa sẽ được khách hàng phản hồi ngay.
E-marketing thu thập dữ liệu nhanh chóng và mạnh mẽ
Nhờ có E-marketing mà mọi thông tin cá nhân của người dùng, thiết bị sử dụng, lĩnh vực yêu thích…khi đăng ký tài khoản qua website đều được thu thập. Nhờ những dữ liệu này mà bạn có thể phân loại được khách hàng, đánh giá đúng khách hàng tiềm năng từ đó nâng cao doanh số bán hàng hơn.
Nhược điểm của e-marketing
Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân thì e-marketing không chỉ có mỗi ưu điểm mà còn có cả những thách thức đặt ra cho doanh nghiệp. Nắm bắt được những thách thức này, doanh nghiệp sẽ có những thay đổi kịp thời cho phù hợp với thời đại và có được doanh thu cao.
E-marketing có tính nhiễu
Vì có rất nhiều quảng cáo khác nên khách hàng cũng có thể dễ dàng thay đổi lựa chọn, dễ bị xao nhãng bởi những thông tin khác không phải quảng cáo. Nếu doanh nghiệp không có sự sáng tạo, không có sản phẩm chất lượng cao để thu hút khách hàng thì rất dễ bị bỏ qua.
Thông tin lan truyền nhanh nhận được phản hồi xấu
Đây là mặt trái của mạng Internet. Nếu thương hiệu của bạn có vấn đề gì đó không tốt thì thông tin về phản hồi xấu sẽ được lan truyền nhanh. Từ đó, doanh nghiệp cần hết sức thận trọng.
E- Marketing phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử
Đây chính là hạn chế cho doanh nghiệp ở nơi cơ sở hạ tầng chưa tốt. Hay khi server bị lỗi, khách hàng sẽ bỏ qua dịch vụ của bạn. Từ đó, yêu cầu về kỹ thuật của website phải tốt, thường xuyên được nâng cấp, hỗ trợ.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư thấp

Nhược điểm tiếp theo là dữ liệu khách hàng của bạn dễ bị hack để bán thông tin cho đối thủ. Bên cạnh đó nhiều khách hàng không mong muốn nhận quá nhiều quảng cáo trên email cá nhân khiến quyền riêng tư của họ bị hạn chế. Vì vậy chọn đúng khách hàng để tiếp thị là vô cùng cần thiết.
Nguy cơ bị lừa đảo bởi e-marketing
Marketing online có thể bị lợi dụng để kẻ gian trục lợi, bán hàng kém chất lượng, hàng giả với những thủ đoạn tinh vi khi thiết kế website y hệt bản gốc. Không phải lúc nào chúng ta cũng kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi giả mạo lợi dụng uy tín của công ty chúng ta .
Như vậy, trên đây là những gì bạn cần biết về e-marketing. Marketing online giống như một con dao hai lưỡi; một mặt nó giúp cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt hơn, mặt khác nó lại làm cho hình ảnh của công ty bị lụi bại trong tích tắc. Nếu nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của nó thì chúng ta có thể tối ưu hóa hình thức này và hạn chế những tiêu cực từ nó.