Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Warning: Undefined array key "jnews-120x86" in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/Image.php on line 93
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /home/startup3/public_html/wp-content/themes/jnews/class/Image/ImageLazyLoad.php on line 100
Có rất nhiều mô hình marketing khác nhau được vận dụng một cách sáng tạo, mang tới hiệu quả nhằm đáp ứng những mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Chính vì lẽ đó, sự ra đời của 4 marketing ps sẽ là công cụ tiếp thị vô cùng đắc lực giúp các doanh nghiệp đặt trọng tâm chiến lược tiếp thị hoàn hảo nhất.

4 marketing ps là gì
Trong kinh doanh việc vận dụng lý thuyết marketing vào thực tiễn là điều không hề dễ dàng. Đôi khi lý thuyết còn không được đánh giá cao về tầm quan trọng, thậm chí bị xem là lý thuyết suông. Thế nhưng, để có được mô hình marketing hoàn hảo thì chắc chắn cần có nền móng vững chắc và 4 marketing ps được xây dựng vào những năm 1960 để khẳng định cho việc kinh doanh hiệu quả.
Bởi lẽ, mô hình marketing 4ps khi ra đời đã trở nên nổi tiếng, được sử dụng rộng rãi trong việc giảng dạy tại các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng khắp nơi trên thế giới. Điều quan trọng hơn, chính mô hình 4 marketing ps sẽ là nền móng cho khái niệm marketing mix nói chung có hệ thống lý thuyết cơ bản nhất mà một marketer cần phải có để thành công.
Để bắt kịp tốc độ thay đổi của thế giới thì khái niệm về marketing mix cũng dần có sửa đổi và kế thừa để trở nên mới mẻ và hoàn hảo hơn nhưng vẫn dựa trên cơ sở vững chắc vốn có. Nghĩa là, nếu theo mô hình 4 marketing ps truyền thống, các marketer chỉ quan tâm tới dịch vụ, sản phẩm mà họ bán ra có những tính năng gì, mẫu mã bao bì ra sao. Thì ngày nay các nhà quản trị mạng cần hiểu sâu rộng hơn là những trải nghiệm của người dùng, sản phẩm đó ra sao, có làm khách hàng hài lòng…
Do đó, việc bạn áp dụng mô hình 4 marketing ps là vô cùng quan trọng giúp cân đối thu chi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đánh giá tốt cảm nhận của người dùng sản phẩm, nâng cao sản phẩm thương hiệu, độ phủ sóng của các kênh phân phối. Vậy để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về 4 marketing ps bên dưới nhé!

4 marketing ps chiến lược không thể thiếu giúp doanh nghiệp thành công
Để có những mô hình, chiến lược 4 marketing ps thành công thì cần phải hiểu rõ về nền móng của khái niệm mới có thể giúp chúng ta marketing một cách hiệu quả nhất. Vậy mô hình marketing 4ps sẽ bao gồm những thành tố sau:
Product có nghĩa là sản phẩm
Đây được xem là thành tố vô cùng quan trọng trong mô hình 4 marketing ps. Sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Sản phẩm đó có thể là hữu hình hoặc vô hình được thể hiện dưới dạng là một dịch vụ.
Để marketing cho sản phẩm thì bạn cần nắm chắc sản phẩm hay dịch vụ mình cung cấp có đáp ứng được thị hiếu của thị trường hay không. Do đó, cần phải có những hoạt động nghiên cứu thị trường trong quá trình phát triển sản phẩm. Theo vòng đời của sản phẩm sẽ có giai đoạn hình thành-phát triển-trưởng thành-thoái trào nên việc xác định chính xác nhu cầu của khách hàng là vô cùng cần thiết.
Điều này đồng nghĩa với việc cân đối nguồn cung của sản phẩm ra thị trường và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu mà khách hàng cần. Sau đó marketer sẽ có những chiến lược làm sao để đưa sản phẩm mà mình cung cấp ra thị trường có sức cạnh tranh cao so với các đối thủ khác.
Price chính là thành tố quyết định sự tồn tại của sản phẩm
Mức giá mà sản phẩm đưa ra luôn rất được khách hàng quan tâm. Do đó việc xác định giá sản phẩm cho đối tượng khách hàng mà bạn đã chọn là rất quan trọng. Sản phẩm đó sẽ như thế nào, có làm khách hàng hài lòng khi móc hầu bao ra mua hay không. Vậy giá cả chính là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong chiến lược 4 marketing ps.
Để có hiệu quả cao trong kinh doanh thì việc điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động không hề nhỏ lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi giá cả luôn là vấn đề khá nhạy cảm, ảnh hưởng tới nguồn cung/ cầu cho sản phẩm trên thị trường. Nếu sản phẩm tốt, đáp ứng được thị hiếu của khách hàng mà giá thành không quá cao sẽ là một điểm cộng giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ khác.
Vì vậy việc xác định chính xác giá trị sản phẩm cần cung cấp ra thị trường sẽ giúp doanh nghiệp thành công, việc đưa ra các chiến lược chuẩn xác như:
- * Mất bao nhiêu tiền cho một đơn vị sản phẩm
- * Khách hàng sẽ nhận được những giá trị gì từ sản phẩm bạn cung cấp
- * Giá thành sản phẩm hạ thì thị phần có tăng lên
- * Giá cả đưa ra có sức cạnh tranh như thế nào so với các đối thủ

Place chính là hệ thống phân phối quan trọng
Kênh phân phối sẽ giúp bạn xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm và dịch vụ hợp lý giúp khách hàng thuận tiện trong việc tiêu thụ và sử dụng. Điều này đòi hỏi bạn cần có tầm nhìn chiến lược về thị trường một cách sâu rộng để doanh nghiệp có thể cung ứng sản phẩm rộng rãi nhất.
Bạn cần quan tâm đến một số chiến lược phân phối sản phẩm như:
- * Chiến lược phân phối rộng khắp thị trường
- * Phân phối độc quyền
- * Hay phân phối có chọn lọc
Promotion có nghĩa quảng bá-truyền thông sản phẩm
Điều này giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động brand positioning và sale. Trong đó promotion sẽ gồm những thành tố như: Hệ thống tổ chức bán hàng , quan hệ với công chúng, tiếp thị và quảng cáo.
Quảng cáo-truyền thông là cách doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm trên truyền hình, radio, báo đài, internet có trả phí.
Quan hệ công chúng là hoạt động không trả phí như họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện…giới thiệu sản phẩm
Tiếp thị truyền miệng từ những đánh giá tích cực của khách hàng về sản phẩm sẽ mang đến sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng, đây là hình thức phi truyền thống nhưng hiệu quả khá khả quan nhé!

Như vậy, 4 marketing ps là mô hình rất cần thiết để giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong việc giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Hy vọng với những gì đã chia sẻ ở trên sẽ giúp quý vị có được tầm nhìn chiến lược và vận dụng một cách hiệu quả nhất cách thức marketing trong kinh doanh nhé!